svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ชี้ "ทรัมป์" ห้ามมุสลิมเข้าประเทศ กระทบกับไทยบ้าง

01 กุมภาพันธ์ 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชี้ผู้นำสหรัฐ ห้ามมุสลิมเข้าประเทศ กระทบมุสลิมไทย ขออย่าเดือดร้อน รออเมริกาจัดระเบียบก่อน ขณะที่ รมต.ต่างประเทศ ยืนยัน นโยบาย "ทรัมป์" ไม่กระทบคนไทยยังสามารถเดินทางไปสหรัฐได้ตามปกติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวกรณีนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกนโยบายกีดกันคนมุสลิมเข้าประเทศ จะมีผลกระทบต่อไทยหรือไม่ว่า คงมีผลกระทบบ้าง คิดว่าสหรัฐ คงต้องการจัดระเบียบ ไม่มีอะไร เพียงคนมุสลิมไปไม่ได้ เหมือนตนเองก็ไปไม่ได้ ไม่ใช่มุสลิมยังไปไม่ได้แต่ไม่ได้เดือดร้อน

ดังนั้น คนที่ต้องการเดินทางไป ก็ต้องรอไปก่อน เหมือนเราที่ไม่ให้ใครเข้าประเทศต้องให้เขารอไปก่อน อาจมีปัญหาบ้าง ทั้งเรื่องเศรษฐกิจการค้า ซึ่งรัฐบาลเตรียมตั้งรับไว้ตลอด

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า ที่บอกว่าไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศสหรัฐได้นั้น ข้อเท็จจริงคือสหรัฐ ไม่มีการเชิญไปในนามส่วนตัว ตนเองจึงบอกว่าเข้าประเทศเขาไม่ได้ แต่ถ้าเชิญไปร่วมประชุมในเวทีระดับโลกก็ไป แต่ถ้าไม่มีอะไร ตนเองจะไปทำไม อยู่ที่นี่กับพี่น้องคนไทยไม่ดีกว่าหรือ

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงนโยบายนี้ว่าจะกระทบคนไทยมุสลิมที่จะเดินไปสหรัฐฯ หรือไม่ว่า โดยทรัมป์บอกแล้วว่า ไม่ใช่เรื่องของมุสลิม แต่เป็นเรื่องของคนที่ถือหนังสือเดินทางของประเทศดังกล่าว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ซึ่งคนไทยยังเดินทางไปสหรัฐฯ ได้ตามปกติ ทั้งการท่องเที่ยว การประชุมและธุรกิจ
นายดอน กล่าวต่อว่าภาพรวมนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยหรือไม่นั้น ขณะนี้กระทรวงติดตามอยู่ เพราะเป็นรัฐบาลใหม่ ท่าทีของประเทศใหญ่ๆ ย่อมมีผลกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯเป็นมิตรประเทศและที่ผ่านมา ที่ทั้ง 2 พรรคสลับกันเป็นรัฐบาล เราก็มีความสัมพันธ์เป็นปกติดี และความสัมพันธ์กับพรรครีพับลิกันถือเป็นเรื่องที่ดี

สำหรับนโยบายของสหรัฐฯ ในช่วงต้นเป็นการทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียง ซึ่งนโยบายโยงไปถึงเอเชียแปซิฟิก แต่โยงถึงประเทศไทย ทั้งนี้ ในเรื่องต่างๆ รัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐฯมีการพูดคุยกันอยู่แล้ว และประเทศไทยไม่ได้เป็นเป้าใดๆ เรื่องการค้า การลงทุนยังถือว่าปกติ

logoline