svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เนติวิทย์" จี้ ศาลสูง ทบทวนปล่อย "ไผ่ดาวดิน"

31 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนติวิทย์" ยื่นหนังสือ-ไปรษณียบัตรถึง ปธ.ศาลฎีกา เรียกร้องให้ทบทวนปล่อยชั่วคราว "ไผ่ ดาวดิน" ข้องใจถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะถูกดำเนินคดีคนเดียวในจำนวนผู้แชร์บทความบีบีซีไทยกว่า 2,000 คน

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยตัวแทนนักศึกษาจาก "เครือข่ายนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อย ซึ่งรักความเป็นธรรม" 6 คน ยื่นหนังสือ และไปรษณียบัตร ต่อนายวีระพล ตั้งสุวรรณ ประธานศาลฎีกา ขอให้ทบทวนพิจารณาการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นศ.คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ต้องหาคดี 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน
นายเนติวิทย์ ได้อ่านข้อความในหนังสือที่ยื่นต่อประธานศาลฎีการะบุความว่า กรณีศาลเพิกถอนสิทธิการประกันตัวของนายจตุภัทร ต่อมาทนายได้ยื่นอุทธรณ์และฎีกาคำสั่งตามลำดับ แต่ศาลยืนยันตามคำสั่งของศาลจังหวัดขอนแก่น
นอกจากนี้การไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขังของตำรวจ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดขอนแก่นได้พิจารณาคดีโดยลับ แม้ทนายความจะโต้แย้งว่าคดียังไม่เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งตามปกติแล้วประชาชนมีสิทธิเข้ารับฟังการพิจารณาคดีได้อย่างเปิดเผย แต่ศาลก็ยืนยันคำสั่งเดิมให้พิจารณาคดีโดยลับ กรณีดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงแสดงความเป็นห่วงนายจตุภัทร ในหมู่นิสิตจุฬาลงกรณ์เป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่อนาคตของนายจตุภัทรที่ไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราวเพื่อไปสอบในรายวิชาสุดท้ายเท่านั้น หากยังทำให้ทุกคนตระหนักและตระหนกด้วยความเป็นห่วงต่อระบบยุติธรรมของไทยด้วย ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่านายจตุภัทรถูกดำเนินคดีจากการแชร์บทความของสำนักข่าวบีบีซีไทย ซึ่งมีคนแชร์บทความดังกล่าวกว่า 2,000 คน แต่มีนายจตุภัทรถูกดำเนินคดีคนเดียว ในประเด็นนี้สร้างความสงสัยให้หมู่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่น้อยว่านายจตุภัทรถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่
นายเนติวิทย์ กล่าวอีกว่า พวกตนจึงรวมตัวกันด้วยความปรารถนาดีต่อกระบวนการยุติธรรม ในชื่อ "เครือข่ายนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจำนวนไม่น้อย ซึ่งรักความเป็นธรรม" ได้เขียนไปรษณียบัตรจำนวน 300 ฉบับแสดงความคิดเห็นเป็นห่วงต่อกรณีนายจตุภัทร แก่ประธานศาลฎีกา ซึ่งไปรษณียบัตรดังกล่าวเขียนด้วยความบริสุทธิ์ใจ และมีความคาดหวังว่าจะได้รับความเมตตาจากประธานศาลฎีกา ผู้ซึ่งเป็นแบบอย่างและเสาหลักแห่งความยุติธรรมของสังคมไทย พิจารณาอ่านและทบทวนการพิจารณาการเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวของนายจตุภัทร และหวังว่าจะได้รับการปล่อยตัวภายใน 1-2 วันนี้ ขอให้สิทธิของนายจตุภัทรได้รับการคุ้มครองตามหลักการของนิติรัฐและประชาธิปไตย นอกจากนี้ พวกตนยังได้เขียนไปรษณียบัตรอีกจำนวนกว่า 100 ฉบับเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่นายจตุภัทรด้วย

logoline