svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ลั่น "ทหาร" ใน คกก.สร้างปรองดอง ไม่ใช่เด็กๆ

20 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร" จ่อเรียก "พรรคการเมือง" ชงความเห็น "ปรองดอง" ลั่น เสนออะไรก็ว่ามา ไม่จำเป็นต้องปลดล็อก ประชุมพรรค ยัน ไร้ปัญหา "ทหาร" ใน "คกก.สร้างปรองดอง" เพียบ เหตุไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.60 เวลา 09.40 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ว่า การสร้างบรรยากาศความปรองดองเป็นไปในเชิงบวก ทุกคนต้องการให้เกิดความปรองดอง เพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ ประชาชนสามารถทำมาหากินได้อย่างปกติสุข เบื้องต้นตนยังไม่ได้ติดต่อกับกลุ่มการเมืองหรือพรรคการเมืองใดๆ ตนไม่ดิวกับใครอยู่แล้ว และยังต้องรอรายชื่อคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดองออกมาก่อน โดยจะให้ทุกกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองได้แสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะเข้ามา เพื่อให้คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาในภาพรวมทั้งหมด
พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้ารายชื่อของคณะกรรมการฯจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดเผยได้ โดยคณะกรรมการฯ จะดูว่าต้องเชิญกลุ่มการเมือง พรรคการเมืองใดบ้าง โดยจะพยายามให้ทุกกลุ่มเข้ามาพูดคุยหารือ เริ่มจากพรรคการเมืองก่อน ยืนยันว่าการที่คณะกรรมการฯ มีแค่คนในกองทัพ ไม่ใช่ปัญหา เพราะกองทัพเป็นกลาง ทหารไม่มีความขัดแย้งกับใคร และคณะกรรมการฯ ก็ไม่ใช่เด็กๆ ล้วนแต่เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งนั้น
เมื่อถามว่า หากพรรคการเมืองจะขอเปิดประชุม เพื่อขอมติพรรคในเรื่องดังกล่าวจะอนุญาตหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องประชุม ตนไม่ได้ต้องการการตัดสินใจในภาพรวมของพรรค เพียงแต่ต้องการการแสดงความคิดเห็นว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความสงบขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้ง ป้องกันการประท้วง การออกมาตีกัน ไม่ได้ขอมติพรรค ใครอยากเสนออะไรก็เสนอได้ ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องเป็นมติพรรค โดยเบื้องต้นได้มีการวางกรอบการพูดคุยหารือและคำถามต่างๆ เตรียมไว้สำหรับทุกฝ่ายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นประเด็นด้านการเมืองยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูป เป็นต้น
"เราจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนในการรับฟังข้อคิดเห็นทั้งหมด ไม่ใช่ว่ากระบวนการเสร็จสิ้นภายใน 3 เดือน จากนั้นนำความคิดเห็นต่างๆ มาเผยแพร่ และเข้าสู่กระบวนการต่อไป" พล.อ.ประวิตร กล่าว
"ปลัดฯ กลาโหม" ลั่น กระบวนการ "ปรองดอง" ไม่มีมวยล้มต้มคนดู
ขณะที่พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการเพื่อความปรองดองสมานฉันท์ กล่าวว่า กระบวนการรับฟังความคิดเห็นฝ่ายต่างๆ ทั้งพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง จะใช้เวลา 3 เดือน โดยจะสรุปข้อเสนอทั้งหมดทำเป็นข้อตกลงร่วมกัน จึงต้องรอดูข้อมูลที่จะได้รับมาก่อน ยืนยันการดำเนินการครั้งนี้ไม่ใช่การซื้อเวลา ไม่มีมวยล้มต้มคนดูอย่างแน่นอน

logoline