svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.คลอดมาตรการช่วยน้ำท่วม

17 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์นี้ ได้พิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม โดยให้สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 1 แสนบาท ติดตามกับคุณอนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

กระทรวงการคลัง ได้เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม โดยให้ประชาชนที่ซ่อมแซมบ้าน สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 1 แสนบาท
การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงการคลัง ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม เพื่อลดภาระทางภาษี ประชาชน ผู้ประกอบการ หลังปริมาณน้ำลดลงโดยให้บุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยและสำนักงาน มาลดหย่อนภาษีได้ สูงสุด 100,000 บาท โดยกรมสรรพากร สามารถออกเป็นกฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ได้ทันทีหลัง ครม.อนุมัติ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า สถานการณ์อุทกภัยในภาคใต้ภาพรวมขณะนี้ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น แต่ก็ได้เตรียมการรับมือน้ำ ที่จะเข้ามาระลอกใหม่ โดยกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แจ้งประชาชน และเตรียมพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง
ส่วนการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ได้มีการสำรวจความเสียหาย ทั้งที่อยู่อาศัย สาธารณูปโภค พืชผลทางการเกษตร และได้ช่วยเหลือผู้เสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่การฟื้นฟูจะได้น้อมนำแนวทางพระราชดำรัสสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนโดยเร็ว

เบื้องต้นจะได้ประชุมทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ให้เข้ามาช่วยกัน โดยให้ทหารเป็นแกนหลักในแต่ละพื้นที่ เพื่อบูรณาการเครื่องมือและกำลังพล ซึ่งนายกรัฐมนตรี เห็นชอบแนวทางดังกล่าวแล้ว

และก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าว ซึ่งก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ก็ได้มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. คาดว่า เพื่อหารือถึงแนวทางการใช้มาตรา 44 เพื่อจัดตั้งสำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี ให้คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง สามารถทำงานได้

โดยรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร บอกว่า ความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะกำกับดูแล ได้มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการ ซึ่งมีการกำหนดขั้นตอนชัดเจน โดยทางกระทรวงกลาโหม จะเป็นหลักในการดำเนินการ และรวมกันทั้งหมด ส่วนตัวโครงสร้างและการตั้งกรรมการ อยู่ระหว่างการกำลังดำเนินการ ซึ่งในส่วนของโครงสร้างน่าจะเรียบร้อยแล้ว รอเพียงความชัดเจนของตัวบุคคลอีกครั้งหนึ่ง

logoline