svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เป็นประธานงานบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้

16 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ เป็นประธานงานบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้ ควักกระเป๋าส่วนตัว สมทบ 1 แสนบาท นำ ครม.ร่วมรับสาย บอก ดีใจแทน หลังหลายฝ่ายร่วมช่วย

15 ม.ค. 60 - เมื่อเวลา 18:00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานรับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ในรายการพิเศษ "ประชารัฐร่วมใจ ช่วยอุทกภัยภาคใต้" ซึ่งรัฐบาลจัดขึ้นเพื่อรับบริจาคเงินสมทบทุนในการช่วยฟื้นฟูและเยียวยาผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมในหลายจังหวัดภาคใต้ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีรับมอบเงินบริจาค จากผู้แทนองค์กรและบริษัท และ นายกรัฐมนตรีจะได้เป็นผู้รับโทรศัพท์และพูดคุยกับประชาชนที่โทรศัพท์เข้ามาบริจาคเงิน ด้วยตัวเองอีกด้วย อย่างไรก็ตามรองนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีร่วม รับบริจาคเงินและรับโทรศัพท์ พร้อมกันนี้ มีดารานักร้องร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นันทิดาแก้วบัวสาย เบลสุพล แก้มเดอะสตาร์ เสือธนพล โป่งหินเหล็กไฟ เจี๊ยบพิสุทธิ์ อี๊ดวงฟลายผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการดังกล่าวถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 18:00 น. - 20:00 น. สำหรับผู้บริจาครายใหญ่ อาทิ นายศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้บริจาคเงินจำนวน 10 ล้านบาท บริษัทปตท.จำกัด(มหาชน) จำนวน 20 ล้านบาท การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจำนวน 20 ล้านบาท บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด มหาชน จำนวน 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมบริจาคเงินส่วนตัวจำนวน 100,000 บาทนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวก่อนเข้าร่วมงาน ถึงกรณีที่มีหลายหน่วยงานร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือประชาชนในภาคใต้ว่า "ดีใจแทนคนไทย ดีใจแทนคนใต้"

นายกฯ เป็นประธานงานบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้

"นายกฯ" ขอให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว ย้ำรัฐบาล ไม่นิ่งนอนใจ ก่อนนั่งโต๊ะรับสายร่วมกับ "เมย์ รัชนก"จากนั้นเวลา 18.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเปิดรายการว่า เป็นที่ทราบดีว่าประชาชนในจังหวัดภาคใต้ประสบผลกระทบจากอุทกภัย เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง อิทธิพลจากลมฟ้าอากาศ ความกดอากาศต่ำจากฝั่งอันดามัน และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ในการนี้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ถึงแม้ว่าเราจะเพิ่งผ่านวันขึ้นปีใหม่เมื่อเร็วๆ นี้ และงานวันเด็กเมื่อวันที่14ม.ค. ตนในนามรัฐบาลและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ต่างๆ นั้นความห่วงใยพี่น้องประชาชนชาวใต้ที่ไม่มีโอกาสได้เฉลิมฉลองความสุขเหล่านั้น โดยเราได้ส่งกำลังใจอย่างต่อเนื่อง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการทุกส่วนราชการแก้ไข ที่สำคัญได้มีการมอบหมายบูรณาการในจัดตั้งศูนย์ในการช่วยเหลือ ประกอบด้วย ทีมกู้ภัย โรงประกอบอาหาร ดูแลสิ่งของอุปโภคบริโภคและและถุงยังชีพ โดยตนได้มีโอกาสไปเยี่ยมมาแล้วครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมารัฐบาลมีมติหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการภาษี งบประมาณต่างๆ ที่ต้องเตรียมการไว้รองรับการฟื้นฟู แก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว เรื่องสำคัญคือ ประชาชนที่บริจาคช่วยเหลือครั้งนี้สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ถึง1.5 เท่า นอกจากนี้ รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการพิเศษมาพิจารณาเรื่องของการเยียวยาต่อไป
นายกฯ กล่าวต่อว่า เป็นที่น่าปลาบปลื้ม และเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทรงพระราชทานมาหลายอย่าง ทั้งความห่วงใย แนวทางในการปฏิบัติ สิ่งของ เครื่องใช้ที่จำเป็น โดยทุกวันนี้ขอให้มาช่วยกันแก้ไขปัญหาให้ชาวใต้มีความสุข หรืออย่างน้อยก็ให้อยู่ในภาวะปกติในการดำรงชีวิตให้ได้ก่อน ซึ่งได้จัดรายการประชารัฐร่วมใจช่วยอุทกภัยภาคใต้ขึ้น เพื่ออยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม โดยจะได้รวบรวมส่งไปช่วยเหลือประชาชนภาคใต้ต่อไป
นายกฯ กล่าวว่า ในการช่วยเหลือขอรัฐบาลมีมาตรการหลายอย่างด้วยกัน โดยมาตรการเร่งด่วนคือ การช่วยเหลือเยียวยาให้ทันต่อสถานการณ์ คือ การเยียวยาขั้นต้นตามกฎหมาย สำหรับสิ่งที่จะตามมาจะมีมาตรการเพิ่มเติมอีกครั้ง ทั้งนี้ ก็ด้วยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเราต้องช่วยกันให้กำลังใจต่อเนื่อง และตลอดเวลา จนกว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เข้าสู่สภาวะปกติ เราต้องร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกัน เมื่อพี่น้องชาวใต้ทุกข์เราก็ทุกข์ไปด้วย เราต้องไม่ทิ้งใครไว้ เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งประเทศตามแนวพระราชดำรัสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"ขอขอบทุกฝ่ายในช่วงที่ผ่านมา และขอให้ทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ขอให้ระมัดระวัง และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ให้ได้ ขอเดชะพระบารมีอันแผ่ไพศาลของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายปกป้องพี่น้องคนไทยทุกคน และเจ้าหน้าที่ ทำงานได้อย่างปลอดภัย ประสบความสำเร็จทุกอย่าง" นายกฯ กล่าว
จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้ช่วยรับโทรศัพท์ เพื่อรับบริจาค โดยนั่งคู่กับน้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันทีมชาติไทย ซึ่งผู้บริจาครายแรกที่โทรศัพท์เข้ามาและนายกฯรับสายเอง คือนายโอวาท พรหมรัตนพงศ์ ซึ่งเป็นนักจัดรายการวิทยุของยูบีซี หรือทีเอ็นเอ็น โดยได้ร่วมบริจาคเป็นจำนวนเงิน 10,000บาท

logoline