svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"จวก! ทีมเศรษฐกิจรัฐ

11 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสาวอนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลออกมาพยายามวาดฝันว่าในปี 2560 เศรษฐกิจจะดี คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยกลับเห็นตรงข้ามและไม่อยากให้วาดฝันเกินจริง

ทั้งนี้ ตั้งแต่หลังรัฐประหารทีมเศรษฐกิจชุดนี้ก็พยายามที่จะทำการตลาดและขายฝันแบบนี้มาโดยตลอด แต่ผลลัพธ์ที่ออกมา กลับตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงลำบากกันอย่างมาก โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย เช่น เกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน และผู้หาเช้ากินค่ำ ลำบากกันอย่างมากจนจะทนกันไม่ไหวแล้ว การที่ทีมเศรษฐกิจชุดนี้อ้างว่าทำเศรษฐกิจฟื้นจาก 0.8% มาเป็น 2.8% และประมาณ 3.2% ในปีนี้น่าจะเป็นการให้ข้อมูลที่ผิด เพราะที่เศรษฐกิจขยายตัวต่ำในปี 2557 เกิดจากการชัตดาวน์กรุงเทพฯ และการเกิดรัฐประหาร จึงทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ โดย 2 ปีที่ผ่านมามีการขยายตัว 2.8% ในปี 2558 และประมาณ 3.2% ในปี 2559 ถือเป็นการเจริญเติบโตที่ต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้านมาก และไทยเติบโตต่ำกว่าศักยภาพมาก ซึ่งรัฐบาลก็ยอมรับเองถึงจะพยายามเร่งขยายจีดีพีให้ได้ 4-5 % ให้เป็นไปตามศักยภาพแต่ก็เป็นไปได้ยาก ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เศรษฐกิจฟื้นจากปี 2554 ที่น้ำท่วมใหญ่มาขยายตัวถึง 6.5% ในปี 2555 ตามศักยภาพอย่างแท้จริง และการที่จะหวังว่านักลงทุนจากต่างประเทศจะเริ่มลงทุนในปีนี้
โดยเฉพาะนักลงทุนญี่ปุ่นน่าจะเป็นความคาดหวังที่มากกว่าความจริง ทุกคนยังจำได้ตอนยกทีมไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อเชิญชวนนักลงทุนมาลงทุนในปี 2558 แต่ญี่ปุ่นกลับลงทุนลดลง 90% และปี 2559 ที่ไปเชิญชวนการลงทุนจากเยอรมันและฝรั่งเศสก็ไม่มีการลงทุนเกิดขึ้นเลย เพราะอียูยังไม่เจรจาข้อตกลงทางการค้ากับไทยในสภาวะการเมืองเช่นนี้ และยิ่งโรดแมปการเลือกตั้งยังไม่แน่นอน การลงทุนจากต่างประเทศยิ่งเกิดขึ้นยาก เพราะนักลงทุนต่างประเทศคงไม่กล้าเสี่ยงลงทุนในขณะที่ไทยยังไม่สามารถเจรจาข้อตกลงการค้ากับหลายประเทศได้ อย่างไรก็ตาม มีการยอมรับเองว่าไม่สามารถเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ ได้จึงเป็นปัญหา แล้วปีนี้ปัญหาก็ยังไม่หมดไป แล้วจะมีการลงทุนได้อย่างไร ดังนั้น ถ้าอยากให้มีการลงทุนจากต่างประเทศต้องรีบกลับไปสู่ระบอบที่ประชาคมโลกยอมรับโดยเร็ว เพื่อเริ่มเจรจาขัอตกลงทางการค้ากับนานาชาติได้ เศรษฐกิจก็จะกระเตื้องขึ้นจากที่ตกต่ำมากในปัจจุบัน

logoline