svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน หลีกภัย"พร้อมลงเลือกตั้งตราบเท่าที่มีแรง สัมภาษณ์พิเศษ โดย สุทธิชัย หยุ่น

08 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน"พร้อมลงเลือกตั้งตราบเท่าที่มีแรง ชี้กฎหมายลูกปฏิบัติจริงยาก เชื่อกรธ.มีความหวังดีแต่ต้องอยู่ในโลกความจริง

เมื่อค่ำคืนวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัยประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์และอดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์กับนายสุทธิชัยหยุ่นผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ "Suthichai Yoon" ถึงเรื่องการเมืองไทย และอนาคตการเมืองของตัวเอง ภายหลังที่ได้ลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมที่ จ.ตรัง
ถามถึงกระแสข่าวเรื่องการเลื่อนเลือกตั้ง นายชวน กล่าวว่า "ผมคิดว่าที่พูดกันเรื่องโร้ดแมพ ชาวบ้านไม่ค่อยรู้เรื่อง เป็นเรื่องของ คสช. และ รัฐบาลเป็นผู้กำหนดเอง ไม่ใช่ชาวบ้านเป็นผู้กำหนด เพราะฉะนั้นทำได้ไม่ได้ท่านเป็นคนคิดเองตั้งแต่ต้น ส่วนเรื่องการจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนผมคิดว่าเหตุผลเดียวที่ชาวบ้านรับได้คือเรื่องของในหลวง ถ้าบรรยากาศจำเป็นที่ต้องทำอะไรก็ตามให้งานของในหลวงเสร็จเรียบร้อยคิดว่าชาวบ้านโดยทั่วไปไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นเหตุผลอื่นไม่แน่ใจชาวบ้านจะยอมรับได้หรือไม่"เมื่อถามว่าพร้อมหรือไม่สำหรับการเลือกตั้ง นายชวนกล่าวพร้อมหัวเราะว่า "ถามหัวหน้าพรรคผมละกัน" อย่างไรก็ตามเมื่อถามย้ำถึงความพร้อมของตัวเอง นายชวน กล่าวว่า 

"ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่ว่าจะมีขึ้นเมื่อไหร่ผมก็พร้อม แต่อยู่ที่ว่าร่างกายจะไปต่อ หรือหยุดเท่านั้น แต่ตราบเท่าที่ยังมีแรง ก็ขอเป็นตัวแทนของประชาชน ในส่วนของของพรรคนั้น คิดว่าตัวหัวหน้าก็เป็นคนหนุ่มที่มีความพร้อมอยูตลอดเวลา"

เมื่อถามถึงร่างกฎหมายลูกที่มีข้อกำหนดต่างๆเข้มข้นขึ้น นายชวนกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวแม้ตนไม่ได้แถลงในที่สารธารณะ แต่ก็ได้พูดคุยกับผู้ร่างบ้าง ที่ผ่านมาตนได้คุยกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งตนได้เรียนว่า บางเรื่องภาคปฏิบัติจริงทำได้ยาก อย่างการให้สมาชิกพรรคการเมืองจ่ายเงิน 100 บาท คนเขาไม่มีใครอยากจ่าย อีกทั้งหลายๆตำแหน่ง ก็ระบุว่าต้องไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมือง กลายเป็นว่ามีแต่เสียกับเสีย ทุกอย่างเป็นเงื่อนไขทางลบ

"การกำหนดเช่นนี้ก็คงทำได้ยาก ยกเว้นคนที่ชอบการเมืองจริงๆ ก็สนับสนุนเรา เข้าใจว่า กรธ. นั้นหวังดี แต่เขาเขียนแบบคิดเอาเอง ไม่ได้อยู่ในโลกของความเป็นจริง ซึ่งเราไม่ได้ตำหนิเขา แต่บอกให้รับฟัง ขนาดให้จ่าย 20 บาทที่ผ่านมาคนก็ไม่ค่อยอยากจ่ายอยู่แล้ว แต่คนที่สนับสนุนนั้นก็มีอยู่แล้ว อย่างการที่บางคนยอมให้หักภาษีเพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองที่เขารัก แต่เขาก็ไม่กล้าเป็นสมาชิก เพราะกลัวเสียงวิจารณ์ ความหวังดีนั้นดีแล้ว แต่ต้องอยู่ในโลกความเป็นจริง ในส่วนของบทลงโทษสูงถึงขั้นประหารชีวิต สำหรับผู้ที่ซื้อขายตำแหน่งนั้น อันนี้ผมเข้าใจว่าคงเป็นการร่างเพื่อเอาความสะใจ แต่พวกผมก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร"

ชี้รัฐบาลต้องให้ความรู้ประชาชน ถึงข้อเสียการซื้อสิทธิ์ขายเสียเพื่อไม่ให้การเมืองเก่ากลับมา

"ชวน หลีกภัย"พร้อมลงเลือกตั้งตราบเท่าที่มีแรง สัมภาษณ์พิเศษ โดย สุทธิชัย หยุ่น


นอกจากนี้นายชวนยังกล่าวถึงปัญหาการเมืองที่ผ่านมาว่า ตนขอเรียนว่าคนที่ซื้อเสียงแล้วไม่โกง ไม่หาผลประโยชน์ มีน้อยมาก ซึ่งตนได้เสนอ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯว่า รัฐบาลนี้ ทำเรื่องดีๆมาหลายเรื่อง แต่มีเรื่องหนึ่งที่ไม่ทำเลย คือการให้ความรู้ประชาชนเรื่องประชาธิปไตย ตนเห็นว่าการให้ความรู้ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น จึงต้องยึดอำนาจ ต้องบอกความจริงกับประชาชน ให้คนไม่ดีถูกประณาม ให้ความรู้กับประชาชนว่าสิทธิของเขาคืออะไร แล้วการซื้อสิทธิ์ขายเสียง นำไปสู่การเมืองที่ไม่ดีอย่างไรประชาชนบางส่วนเขาทำงานทำมาหากิน ทำให้ไม่มีเวลาติดตามรายละเอียดว่าทหารยึดอำนาจทำไม หรือมีผิดถูกอะไร เรื่องนี้ก็ต้องให้ความรู้กับระชาชน ให้เขามีภูมิต้านทาน

เมื่อถามว่าคิดว่าสาเหตุใดที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. ยังไม่ให้ความรู้เรื่องนี้กับประชาชน ทั้งๆที่เขาพูดอยู่เสมอว่าต้องการให้การเมืองดีขึ้น นายชวนกล่าวว่าเรื่องนี้ตนก็ไม่รู้ และไม่ทราบว่านายกฯเข้าใจ หรือตระหนักเรื่องนี้หรือไม่ สำหรับเราที่เป็นนักปฏิบัติก็เห็นปัญหา และเห็นว่าการให้ความรู้เป็นเรื่องสำคัญ เวลาปราศรัยกับชาวบ้าน เราก็ปลูกฝังอุดมการณ์ตลอดเวลา พูดเสมอว่าอย่ายอมให้คนเหล่านั้นทำให้ภาพลักษณ์ของนักการเมืองเสียหาย ปลูกฝังให้เขารู้ว่าศักดิ์ศรีอยู่ที่ไหน ถ้ายอมขายเสียงแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าเราไม่ทำ คนก็ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

"ที่ผ่านมาผมได้ส่งข้อความไปยังนายศุภชัยสมเจริญประธานประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ให้รีบเร่งให้ความรู้ประชาชนอย่างด่วนเพราะเวลาเหลือน้อยแล้วอีกทั้งเป็นงานของกกต. ด้วยไม่ใช่เราถือว่าประชาชนไม่มีความรู้แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำเพราะประชาชนไม่ได้ติดตามการเมืองติดเหมือนอย่างนักการเมืองหรือสื่อมวลชน"ระบุ ถ้า ปชป.จะแพ้เลือกตั้งขอให้แพ้ตามกติกา ไม่ห่วงโร้ดแมพเลื่อน แต่ต้องเตรียมพร้อมสังคมสู่การเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณีวิจารณ์ที่มีบางคนมองว่าประชาธิปัตย์จะยังคงแพ้การเลือกตั้งครั้งหน้าอยู่ดี นายชวนกล่าวว่าถ้าจะแพ้ก็ไม่เป็นไร แต่ขอให้แพ้อย่างเป็นธรรม นั่นก็คือสิ่งที่เราภูมิใจ เพราะถ้าเรายึดติดชัยชนะอย่างเดียว ก็อาจจต้องทำอะไรที่สวนกับอุดมการณ์ตัวเอง ในส่วนที่ภาพลักษณ์ของนักการเมืองยังไม่ดีพอที่จะเรียกร้องให้การเลือกตั้งเร็วขึ้นนั้น"ผมไม่แปลกใจที่คนจะรู้สึกเช่นนั้น เพราะว่าไม่ได้เป็นภาพบวก บางทีสื่อมวลชนก็ป้ายสีลงไปมาก บางทีการวิจารณ์นักการเมืองก็ปลอดภัยกว่า ซึ่งนักการเมืองที่ไม่ดีก็มีจริง แต่อย่าไปเหมา ผมไม่ได้หวังว่า นักการเมืองนี้จะดีกว่าคนธรรมดา ผมเห็นด้วยที่มีการกล่าวว่า คนไม่ได้เรียกร้องการเลือตั้ง เขารู้สึกเฉยๆ แต่ถ้าถามว่าส่วนใหญ่อยากได้ ประชาธิปไตยหรือเผด็จการ เขาก็ต้องเลือกประชาธิปไตย"

"กรอบกติกาใหม่จะทำให้นักการเมืองไม่ออกนอกลู่หรือไม่นั้น ผมกล่าวอยู่เสมอว่าปัญหาที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ที่ตัวบทกฎหมาย หากอยู่ที่การบังคับใช้ เราเชื่อหรือว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ถูกเรียกว่าฉบับปราบโกง เมื่อประกาศใช้แล้วการโกงจะหมดสิ้น ซึ่งจริงๆแล้วเราต้องทำให้ ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน วิธีนี้เองจะทำให้ประชาธิปไตยอยู่รอดไปได้" อดีตนายกฯกล่าว

เมื่อถามถึงความกังวลที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ นายชวนกล่าวว่า ตนเป็นห่วงเรื่องปากท้องชาวบ้าน ที่เศรษฐกิจที่ไม่ได้ดีขึ้น ส่วนในภาพรวมของการเมือง ตนก็หวังว่าผู้ที่รักประชาธิปไตยทั้งหลายจะไม่รังเกียจระบอบประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลทหารเขาอยู่เพียงชั่วเวลาหนึ่ง ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปแต่ว่าเมื่อแก้ปัญหาเสร็จแล้ว เมื่อถึงเวลาก็ต้องยอมปล่อยให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย

ส่วนในปีนี้ถ้าไม่มีการเลือกตั้งก็ไม่ห่วง ซึ่งที่จริงแล้ว ต้องห่วงว่าทำอย่างไรถึงจะเตรียมพร้อมต่อการเลือกตั้งที่จะมาถึง ได้เตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือทำให้ประชาชนรู้ถึงสิทธิหน้าที่เพียงพอหรือยัง เรื่องนี้จำเป็นต้องเน้นให้เกิดความสำนึก เพื่อรองรับปัญหาบ้านเมืองในวันข้างหน้า

logoline