svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่องทิศทางการเมืองไทย 2560

01 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การเมืองไทยปี 2560 ภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล คสช. ยังคงมีความท้าทายหลายอย่าง ตลอดทั้งปีนี้มีประเด็นอะไรที่ต้องจับตากันบ้าง ติดตามจากรายงาน คุณธัญวัฒน์ อิพภูดม

16 ล้านเสียง คือคะแนนเห็นชอบให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ แม้ว่าเสียงเหล่านี้ จะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันให้กับ คสช.ได้ไม่น้อย แต่ในปี 2560 ยังมีบททดสอบที่รออยู่ด้วยเช่นกัน

เริ่มต้นด้วยคดีทุจริตจำนำข้าว ของอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 2560 เช่นเดียวกับการเรียกค่าเสียหายโครงการจำนำข้าว ที่น่าจับตาว่า จะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ขั้วเมืองฝั่งเพื่อไทย ออกมาเคลื่อนไหวหรือไม่ขณะเดียวกันน้ำเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ยังเริ่มดังขึ้น และพูดเรื่องเดียวกัน นั่นคือเรียกร้องให้ คสช.เปิดพื้นที่ ให้ดำเนินกิจกรรมได้ตามปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง
ขณะที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต้องร่วมกันพิจารณากฏหมายลูก 9 ฉบับ ที่จะส่งผลต่อหลายภาคส่วน ทั้งนักการเมือง องค์กรอิสระ และศาลยุติธรรม ท่ามกลาง การจับตาว่า ทั้ง กรธ. และ สนช. จะเขียนกฏหมายให้เป็นที่ยอมรับได้หรือไม่ปี 2560 จึงเป็นปีที่ท้าทาย คสช.เพราะไม่ใช่แค่ปัจจัยจากภายนอก แต่ต้องจับตาการใช้อำนาจของ คสช.โดยเฉพาะมาตรา 44 ว่าจะแก้ไขปัญหา และความท้าทายต่างๆ ได้หรือไม่

logoline