svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

10 ธ.ค.วันรัฐธรรมนูญ

10 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มีชัย" พูดเนื่องในวัน รธน.ไทย ย้ำสร้างกติกาเพื่อพัฒนาชาติ-สังคมสุข-ลดความขัดแย้ง หวังทุกฝ่ายช่วยประคับประคองตามเจตนารมณ์ ปัดตอบอายุของ รธน.ใหม่ ชี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เชื่อหากเปลี่ยนแปลงตามเงื่อนไขจะไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งหมายกำหนดการ พระราชพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย วันที่ 10 ธ.ค.17.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เสด็จฯ มายังพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงวางพุ่มดอกไม้ ทรงจุดธูปเทียน เครื่องราชสักการะถวายบังคมพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วเสด็จฯโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการ พระสงฆ์ 15 รูป เจริญพระพุทธมนต์ จบแล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงประเคนผ้าไตรและจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ถวายอนุโมทนา ถวายอดิเรก ถวายพระพรลา เสร็จแล้วเสด็จฯกลับ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.ถึงความคาดหวังต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทยว่า ตนไม่กล้าคาดหวังเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ได้ เพราะกังวลว่าจะเป็นความประมาท แต่ขอตั้งความหวังไว้ในทางที่ดี ว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นจะทำให้ประเทศชาติพัฒนาไปสู่ความสุข สงบ และลดความขัดแย้ง

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญถือเป็นกติกาสูงสุดของประเทศที่วางกรอบให้ทุกฝ่ายอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องและมีธรรมาภิบาล โดยร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้ความคุ้มครองประชาชนด้านสิทธิ และเสรีภาพ ส่วนฝ่ายบริหารต้องมีหน้าที่ มีกรอบการใช้อำนาจและถูกตรวจสอบถ่วงดุล ขณะที่ฝ่ายนิติบัญญัติฐานะผู้ตรากฎหมายต้องคำนึงถึงความจำเป็น และคำนึงถึงผลที่ไม่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเกินความจำเป็น "ดังนั้นกรอบที่วางไว้จะทำให้ทุกภาคส่วนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างสุข สงบ และมีความสุข ไม่มีผู้ใดที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ เด็ดขาด ทุกฝ่ายต้องมีสิทธิคู่กับการมีหน้าที่ ดังนั้นเนื่องในวันรัฐธรรมนูญที่เป็นวันสำคัญของให้ทุกฝ่ายช่วยประคับประคองให้รัฐธรรมนูญเดิมหน้าไปตามเจตนารมณ์ โดยผู้ที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต้องบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวด เที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา ไม่เลือกปฏิบัติ หากไม่ทำจะทำให้สังคมปั่นป่วน และเอาไม่อยู่" นายมีชัย กล่าว นายมีชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น พยายามยกร่างเนื้อหาให้ออกมาเหมาะสมกับสถานการณ์ที่สุดเท่าที่มนุษย์จะคิดได้ โดยตนไม่ทราบว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะบังคับใช้ได้นานเท่าใด เพราะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ความต้องการ วิถีชีวิต โดยเทียบได้รับรัฐธรรมนูญอยู่ภายใต้ความเป็นอนิจจังที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ โดยตนเชื่อว่าหากใช้วิธีตามรัฐธรรมนูญจะไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีต่างชาติมองประเทศไทยว่าใช้รัฐธรรมนูญเปลืองมากที่สุดในโลก นายมีชัย กล่าวว่า "คนอื่นไม่เคยมีปัญหาเหมือนบ้านเรา เมื่อเราเจอปัญหาก็ต้องแก้ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับสภาวะของสังคมและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

ซูเปอร์โพล เผยผลสำรวจ ปชช.รู้ 10 ธ.ค.วันรัฐธรรมนูญเป็นวันสำคัญ แต่ขาดแรงบันดาลใจหยิบขึ้นมาอ่านทั้งฉบับ เหตุกลไกรัฐขาดประสิทธิภาพ กลุ่มนักการเมือง กับ สมาชิก สนช. กรธ. ยังขัดแย้งกันเองดร.นพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล(SUPER POLL) เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง โพล วันรัฐธรรมนูญ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพ จำนวน 1,145 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 6 - 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 91.9 รู้ว่า วันที่ 10 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 81.5 ไม่เคยอ่านรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันเลย
นอกจากนี้ ประชาชนยังได้ยิน เห็นแต่ข่าวความขัดแย้งระหว่าง กลุ่มนักการเมือง กับ สมาชิก สนช. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ในช่วงการพิจารณาออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนี้ มาเป็นอันดับแรก คือร้อยละ 35.8 รองลงมาคือ ร้อยละ 32.7 รับรู้ว่า เป็นประโยชน์ต่อความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ร้อยละ 12.4 รับรู้ว่า เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม ในขณะที่ร้อยละ 11.4 รับรู้ว่า มีหลายมาตราที่ดีต่อ ทุกคน ทุกหมู่เหล่าไม่แบ่งแยก และร้อยละ 7.6 รับรู้อื่นๆ เช่น ความสับสน ขัดแย้ง เบื่อหน่ายการเมือง การกระจายอำนาจ เป็นต้น
ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนรู้วันรัฐธรรมนูญตรงกับวันที่ 10 ธ.ค.แต่การรับรู้ว่าวันรัฐธรรมนูญเป็นวันสำคัญ ยังไม่ได้ทำให้ประชาชนเกิดแรงบันดาลใจให้หันมาอ่าน ศึกษารัฐธรรมนูญด้วยตนเอง

สาเหตุสำคัญที่น่าพิจารณาคือ ประชาชนยังไม่เกิดแรงบันดาลใจที่มากเพียงพอว่า รัฐธรรมนูญสำคัญต่อชีวิตของตนเองจนต้องหยิบขึ้นมาอ่าน หรืออาจเป็นเพราะกลไกของรัฐ ยังไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่ทำให้ทุกคนต้องยึดกฎหมายสูงสุดร่วมกัน และตัวบั่นทอนแรงบันดาลใจของสาธารณชนที่สำคัญคือ ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นระหว่าง กลุ่มนักการเมือง กับ สมาชิก สนช. และ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่น่าจะแสดงท่าทีทำให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่จะทุกคนในชาติจะได้รับนี้ ช่วยลดทอนความขัดแย้งของคนในชาติ มากกว่า จะกลายเป็นต้นเหตุความขัดแย้งเสียเอง

logoline