svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรธ.เปิดเนื้อหากฏหมายพรรคการเมือง รีเซ็ตทุกพรรค เริ่มต้นใหม่

08 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรธ.เปิดเนื้อหากฏหมายพรรคการเมือง รีเซ็ตทุกพรรคการเมืองเริ่มต้นหาสมาชิกใหม่พร้อมกันทั้งหมด พร้อมเพิ่มกฏเหล็ก 4 ข้อหากพรรคไม่ทำตามถูกศาลสั่งยุบได้

โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. อุดม รัฐอมฤต บอกว่า ร่างกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสาระสำคัญคือ พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเริ่มต้นหาสมาชิกใหม่พร้อมกันทั้งหมด ซึ่ง กรธ. กำหนดว่าต้องหาให้ได้อย่างน้อย 5,000 คนในปีแรก และต้องมีสมาชิกก่อตั้งพรรครวมกันรวมกัน 500 คนซึ่งต้องเสียสละเงินทุนประเดิมอย่างน้อยคนละ 2,000 บาทโฆษก กรธ. บอกว่า ร่างกฏหมายฉบับนี้ยังมีข้อบังคับใหม่ที่กำหนดขึ้นมาในมาตรา 23 คือการดำเนินการของพรรค ต้องมีกิจกรรมอย่างน้อย 4 อย่างคือ ต้องเสริมสร้างความเข้าใจให้ประชาชนรู้จักประชาธิปไตย และใช้สิทธิเสรีภาพอย่างมีความรับผิดชอบ เสนอแนวทางการพัฒนาประเทศและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมอย่างมีเหตุผล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ และส่งเสริมให้ประชาชนมีความสามัคคี ปรองดอง และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชาติอย่างสันติวิธี หากไม่ปฏิบัติตามหน้าที่เหล่านี้อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรค

กรธ.ยืนยันว่า มาตรการเหล่านี้ไม่ใช่การเซ็ตซีโร่พรรคการเมือง และไม่มีเจตนาที่จะทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ แต่มีจุดประสงค์ต้องการให้พรรคการเมืองดำเนินการตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง รวมถึงเป็นเครื่องมือของการปฏิรูปการเมืองในอนาคต

logoline