svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครบรอบ 1 ปี สปท.ยันทำงานไม่เสียของ

07 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ประธาน สปท. นำประธานกรรมาธิการ สปท. ทั้ง 12 คณะ แถลงผลงานครบรอบ 1 ปี พร้อมยืนยันการทำงานไม่เสียของ

ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ แถลงผลงานเนื่องในวาระครบรอบทำงาน 1 ปี โดยระบุว่า สปท. สามารถส่งรายการการปฏิรูปให้กับนายกรัฐมนตรีได้ทั้งหมด 108 เรื่องเช่นการปฏิรูปการเมือง กฏหมายและกระบวนการยุติธรรม รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม

ประธาน สปท. ยืนยันว่า ผลงานที่ผ่านมาถือว่าไม่สูญเปล่าและไม่เสียของ เพราะเป็นงานที่มาจากการสานต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติ รวมถึงผลงานปฏิรูปที่ สปท. จัดทำขึ้นเอง

ร.อ.ทินพันธุ์ บอกว่า ยังมีส่วนร่วมกับการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านประชามติด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการผลักดันให้มีหมวดว่าด้วยปฏิรูปในร่างรัฐธรรมนูญ และการกำหนดให้มีกฏหมายว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติ นอกจากนี้ ยังมีส่วนสำคัญร่วมกับ สนช. ให้มีคำถามพ่วงประชามติด้วยเช่นกัน

ด้านประธานกรรมาธิการ สปท.ด้านการเมือง เสรี สุวรรณภานนท์ สรุปผลงานในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาว่า ได้ผลักดันแนวทางการปฏิรูปการเมืองให้พรรคการเมืองเป็นอิสระจากนายทุนและเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมมองว่า การปฏิรูปการเมืองถือเป็นพื้นฐานของการปฏิรูปในทุกด้าน จึงอยากให้ กรธ. นำข้อเสนอต่างๆจากคณะกรรมาธิการไปบรรจุลงในกฏหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ และเชื่อว่า การเมืองไทยในอนาคตควรมีพรรคการเมืองที่เป็นทางเลือกใหม่ให้กับประชาชน

ขณะที่ ประธานกรรมาธิการ สปท. ด้านบริหารราชการแผ่นดิน ยงยุทธ สาระสมบัติ ได้ย้ำถึงข้อเสนอเกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีการบัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นหลักประกันในการพัฒนาประเทศระยะยาว ตามที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ตระหนักถึงความสำคัญ

logoline