svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จบคดี "สนธิ"หมิ่น"ภูมิธรรม" ศาลพิพากษาแก้ เพิ่มโทษคุก 6 เดือน เป็น 1 ปีเพื่อให้หลาบจำ

30 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบคดี "สนธิ ลิ้มทองกุล" หมิ่น "ภูมิธรรม อดีตเลขาธิการ ทรท." ปี 48 ศาลฎีกาพิพากษาแก้ เพิ่มโทษจำคุก จาก 6 เดือน เป็น 1 ปีเพื่อให้หลาบจำเพิ่มโทษปรับอีก 2 แสน แต่ศาลยังปรานีเห็นว่าไม่เคยต้องโทษให้โอกาสกลับตัวโทษจำคุก ได้รอลงอาญา 2 ปี ส่วน ไทยเดย์ ยืนโทษปรับ 2 แสน จำเลยอื่นสื่อสิ่งพิมพ์ ผจก.ศาลให้ยกฟ้อง

   ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 30 พ.ย.59 เวลา 09.30 น.ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมายเลขดำ อ.628/2549 ที่นายภูมิธรรม เวชยชัย อดีต รมช.คมนาคม และอดีตรองเลขาธิการพรรคไทยรักไทย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัทไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด ผู้ผลิตรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ , นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล บุตรชายนายสนธิ ลิ้มทองกุล กรรมการ บจก.ไทยเดย์ , นายพชร สมุทวณิช กรรมการ บจก.ไทยเดย์ , นายขุนทอง ลอเสรีวานิช อดีตบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน , นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย , บริษัทแมเนเจอร์ มีเดียร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน และเว็บไซต์ผู้จัดการ , นายสุวัฒน์ ทองธนากุล กรรมการ บมจ.แมเนเจอร์ , นายมรุชัช รัตนปรารมย์ กรรมการ บมจ.แมเนเจอร์ ,นายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ กรรมการ บมจ.แมเนเจอร์ , นายวิรัตน์ แสงทองคำ ผู้ดูแลเว็บไซต์ 

เป็นจำเลยที่ 1 - 10 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 กรณีเมื่อที่ 25 พ.ย.48 เวลากลางคืน นายสนธิ จำเลยที่ 5 และ น.ส. สโรชา พรอุดมศักดิ์ ร่วมกันจัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร ครั้งที่ 10 ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเนื้อหาทำนองว่า โจทก์เป็นอดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่เคารพสถาบันกษัตริย์และระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีการเผยแพร่ รวมทั้งตีพิมพ์ใน นสพ.ผู้จัดการรายวันฉบับเสาร์ - อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 26 - 28 พ.ย.48 และเว็บไซด์ผู้จัดการด้วย
   โดยศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 29 มี.ค.50 เห็นว่าถ้อยคำนั้นเป็นการหมิ่นประมาทฯ จึงให้จำคุกนายสนธิ จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 2 ปี และให้ปรับ บจก.ไทยเดย์ จำเลยที่ 1 ที่มีส่วนร่วมในการเผยแพร่วีซีดีและดีวีดี รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ฯ เป็นเงิน 200,000 บาท รวมทั้งให้นายสนธิ และ บจก.ไทยเดย์ โฆษณาคำพิพากษาลงใน นสพ.ผู้จัดการรายวันเป็นเวลา 3 วัน ส่วนจำเลยอื่น พิพากษาให้ยกฟ้อง
  ขณะที่นายภูมิธรรม อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย โจทก์ ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 11 ก.ย.52 แก้โทษ นายสนธิ จำเลยที่ 5 เป็นจำคุก 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญา และพิพากษายืนให้ปรับ บจก.ไทยเดย์ จำเลยที่ 1 จำนวน 200,000 บาท และยกฟ้องจำเลยอื่น
  หลังจากนั้นนายภูมิธรรม โจทก์ ได้ยื่นฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยอื่นด้วย ขณะที่ บ.ไทยเดย์ จำเลยที่ 1 ยื่นฎีกาขอให้พิพากษาลดโทษปรับ และนายสนธิ จำเลยที่ 5 ฎีกาขอให้รอการลงโทษ
   โดยวันนี้ ศาล เบิกตัว นายสนธิ จำเลยที่ 5 มาจากเรือนจำกลางคลองเปรม ขณะที่จำเลยอื่นมาศาลตามนัด
 เมื่อถึงเวลานัด ศาลได้อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า การกระทำของ บ.ไทยเดย์ จำเลยที่ 1 และนายสนธิ จำเลยที่ 5 เป็นความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทฯ
   แต่ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาโทษจำคุก 6 เดือน นายสนธิ จำเลยที่ 5 โดยไม่รอการลงโทษนั้น ศาลฎีกาเห็นว่ายังไม่เหมาะสมแก่พฤติการณ์ จึงเห็นควรให้แก้โทษเสียใหม่
   จึงพิพากษาแก้เป็นว่า จำคุก นายสนธิ จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 1 ปี แต่สาเหตุที่จำเลยที่ 5 กระทำความผิดนั้นเกิดจากการที่โจทก์ ให้สัมภาษณ์พาดพิงจำเลยว่าใช้เว็บไซด์เป็นเครื่องมือทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลขณะนั้น โดยจำเลยที่ 5 ก็ไม่เคยต้องโทษมาก่อน ดังนั้นมีเหตุควรปราณีและสมควรให้โอกาสจำเลยที่ 5 กลับตัวกลับใจ โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี แต่เพื่อให้จำเลยหลาบจำเห็นควรให้เพิ่มโทษปรับด้วยเป็นเงิน 200,000 บาท
   ส่วน บ.ไทยเดย์ จำเลยที่ 1 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาโทษปรับ 200,000 บาทนั้น เหมาะสมกับพฤติการณ์แล้ว ซึ่งนอกเหนือจากที่ศาลฎีกามีคำพิพากษาแก้แล้ว ส่วนอื่นก็ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์
   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาวันนี้ มีคนสนิทของนายสนธิ และกลุ่มจำเลย ประมาณ 10 คน เดินทางมาให้กำลังใจด้วย ขณะที่นายสนธิ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำคดีอื่น ก็ได้ทักทายกลุ่มจำเลยและคนสนิท ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ซึ่งระหว่างฟังคำพิพากษานายสนธิ ก็มีหน้าเรียบเฉย

logoline