svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอาญา ยกคำร้อง "จตุพร" ขอประกันตัวใหม่ครั้งที่ 3

17 พฤศจิกายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา สั่งยกคำร้อง " ตู่ จตุพร ปธ.นปช." ขอประกันตัวใหม่ครั้งที่ 3 หลังถูกถอนประกันกลาง ต.ค. ผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราวคดีก่อการร้าย ศาลชี้ ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แม้คำร้องอ้างติดคุกมาแล้วกว่าเดือน ขอโอกาสออกร่วมถวายความอาลัย พร้อมให้คำมั่นไม่ทำการปลุกระดม-ดูหมิ่นผู้อื่น ทนายเล็ง ยื่นประกันอีกรอบสี่ สัปดาห์หน้า

                              ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 17 พ.ย.59 เวลา 15.20 น. ศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. จำเลยที่2 คดีร่วมกับแกนนำ รวม 24 คนก่อการร้าย ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ครั้งที่ 3 ภายหลังถูกศาลอาญา สั่งเพิกถอนการประกันตัวในคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา
                           โดยเหตุที่ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องขอประกันตัวครั้งนี้ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งศาลให้แจ้งคำสั่งดังกล่าวให้จำเลยที่ 2 ทราบเป็นหนังสือโดยเร็ว
                                    ภายหลัง นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความซึ่งได้รับมอบอำนาจยื่นคำร้องขอประกันตัว กล่าวว่า สัปดาห์หน้า เตรียมที่จะยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่อีกเป็นครั้งที่ 4 ส่วนเหตุผลที่จะประกอบในคำร้องมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นั้นจะต้องพิจารณาก่อน ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุผลที่นายจตุพร จำเลย ชี้แจงในคำร้องขอประกันตัวครั้งที่ 3 นี้ ระบุประเด็นสรุปว่า คดีก่อการร้ายนั้น ศาลจะนัดสืบพยานโจทก์อีกในวันที่ 18 ม.ค.60 โดยจำเลยที่ 2 มีความประสงค์ขอให้ศาลปล่อยชั่วคราว ซึ่งนับแต่ศาลเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวถึงวันนี้เป็นเวลานานกว่า 1 เดือนแล้ว จึงเห็นว่าเป็นเวลานานพอสมควรกับการลงโทษจำเลยที่พูดจาอันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาลแล้ว อีกทั้งพฤติการณ์กับสถานการณ์บ้านเมืองก่อนและหลังศาลเพิกถอนสัญญาประกันมีสถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยนไป และเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสร็จสวรรคต นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจ ต่อพสกนิกรชาวไทยและชาวต่างชาติ รัฐบาลได้ประกาศไว้ทุกข์เพื่อถวายความอาลัย ซึ่งจำเลยที่ 2 มีความตั้งมั่นที่จะขอโอกาสในวาระเช่นนี้ไปแสดงความอาลัยและเข้ากราบพระบรมศพอย่างที่พสกนิกรทุกคนควรจะทำ ประกอบกับประเทศไทยอยู่ในช่วงแห่งความอาลัย ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างตระหนักในการสร้างความรักสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้น ไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มใด และเชื่อว่าไม่มีประชาชนคนใดจะสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง
                โดยจำเลยที่ 2 ขอให้คำมั่นต่อศาลว่าจะไม่กระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการดูหมิ่นผู้อื่น หรือยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรืออาจก่ออันตรายกระทบเกียรติยศชื่อเสียง และความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น หรือความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการใดๆ เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมาย หรือเงื่อนไขใดๆ ตามที่ศาลกำหนด จำเลยที่ 2 รู้สำนึกในการกระทำฝ่าฝืนคำสั่งศาลแล้ว จึงขอโอกาสในการได้รับการปล่อยชั่วคราวอีกสักครั้งหนึ่งด้วย โดยยื่นคำร้องขอประกันตัวจำเลยที่ 2 พร้อมวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 600,000 บาท แต่หากศาลเรียกหลักประกันตัวสูงขึ้นจำเลยที่ 2 ก็พร้อมวางหลักทรัพย์ต่อศาลได้ทันที 










logoline