svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กรธ."วางหลักการตรวจสอบ ห้ามต่างชาติบริจาคเงินพรรคการเมืองทุกกรณี เศรษฐีบริจาคเงิน 1 แสนต้องเปิดชื่อ

28 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา 28 ต.ค. 59 "กรธ."วางหลักการตรวจสอบเงินบริจาคพรรคฯห้ามต่างชาติอุดหนุนเงินแก่พรรคการเมือง เศรษฐีบริจาคเงิน 1 แสนต้องเปิดชื่อ พบข้อเสนอ "กกต."ปรับการตรวจสอบรายได้พรรคการเมือง โดยมีศูนย์ตรวจสอบฯ แทนนั่งรอรับตัวเลขจากพรรคเท่านั้น เคาะเวทีรับฟังความเห็นปชช. 5 จังหวัด เริ่มพ.ย. นี้ หวังได้ความเห็นทำ 4 ร่างกฎหมายลูก

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ที่ประชุมได้ผ่านพิจารณาประเด็นการจัดตั้งพรรคการเมืองแล้วโดยหลักการสำคัญ คือ ขั้นตอนการจัดตั้งพรรคใหม่ต้องมีผู้ริเริ่มและผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง ไม่น้อยกว่า 500 คน และต้องจ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมไม่ต่ำกว่า 2,000บาท เพื่อใช้ในกิจการเริ่มแรกของพรรคการเมือง

ขณะที่ประเด็นการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ที่ประชุมยังอยู่ระหว่างพิจารณาในเรื่องสำคัญ คือ การบริจาคเงิน โดยได้ข้อยุติสำคัญ คือห้ามผู้ไม่มีสัญชาติไทยบริจารเงินให้พรรคการเมือง ขณะที่ประเด็นการระดมทุนของพรรคการเมือง เช่น จัดงานดินเนอร์ทอล์ก นั้นเบื้องต้นกำหนดให้ต้องเปิดเผยรายชื่อผู้บริจาคเงินที่มียอดบริจาค 1 แสนบาทขึ้นไปทุกราย ขณะที่การตรวจสอบเงินบริจาคหรือรายได้ของพรรคการเมืองนั้นที่ประชุมยังไม่มีข้อยุติ แต่ตามข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คือ จะจัดตั้งศูนย์ตรวจสอบรายได้ของพรรคการเมืองเพื่อทำงานเชิงรุก แทนการรอตรวจสอบเฉพาะตัวเลขที่พรรคการเมืองแจ้งต่อกกต. เท่านั้น
นายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ. กล่าวด้วยว่า กรธ. เตรียมจัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนต่อร่างพ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง จำนวน 4 ฉบับในช่วงเดือนพ.ย. นี้ โดยในวันที่ 7 พ.ย. จะจัดเวทีที่ จ.ชลบุรี, วันที่ 8 พ.ย. จัดที่จ.สุราษฎร์ธานี, วันที่ 15 พ.ย. จัดที่จ.เชียงราย , วันที่ 16 พ.ย. จัดที่จ.อุบลราชธานี และในวันที่ 16 พ.ย. จะจัดเวทีที่กทม.สถานที่ที่ห้องประชุมอาคารรัฐสภาเพื่อให้ตัวแทนของพรรคการเมืองให้ความเห็นต่อร่าง พ.ร.ป. กกต. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งกรธ.ขอเชิญชวนให้ประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมให้ความเห็นด้วย

logoline