svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.เตรียมพร้อมสักการะพระบรมศพ

25 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการติดตามสถานการณ์ช่วงพระราชพิธี พร้อมเตรียมรองรับประชาชนเดินทางเข้าถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 29 ต.ค.นี้ อนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ได้ให้แต่ละจังหวัดจัดสรรคนภาคละ 750 คนต่อวัน เพื่อเข้าเฝ้าถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 29 ต.ค.นี้

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ หรือ ศตส.ได้รายงานสถานการณ์ในช่วงพระราชพิธีให้กับที่ประชุมรับทราบ รวมถึงแผนการรองรับประชาชนทั่วประเทศ ที่จะเดินทางเข้าเฝ้าฯถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 29 ต.ค.นี้

โดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ประชาชนในต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามาถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พร้อมกันอาจจะไม่ได้ ทางกระทรวงมหาดไทย จึงได้บริหารจัดการให้แต่ละจังหวัด จัดสรรประชาชนที่สมัครใจ


ในเบื้องต้นเข้ามาถวายสักการะได้ ภาคละ 750 คนต่อวัน ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องการแต่งกายของประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาสักการะ ต้องมีความพร้อมทั้งในด้านร่างกาย และสุขภาพ ขณะเดียวกัน ก็จะมีการซักซ้อมกันก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะดำเนินการร่วมกัน ระหว่างกรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกับหน่วยงานต่าง ๆ ในจังหวัด พร้อมกันนี้ ในส่วนของแต่ละจังหวัด ได้มีการบูรณาการทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ ดูแลประชาชน ให้เกิดความเรียบร้อยด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยังบอกว่า การถวายสักการะ ไม่ได้เปิดให้เข้าแค่รอบเดียว แต่มีทั้งหมด 84 วัน เมื่อทราบจังหวัดและจำนวนเที่ยวที่แน่นอน ก็จะสามารถปรับเปลี่ยนการเดินทางได้ แต่หากเต็มก็ต้องยอมรับ โดยขณะนี้ ต้องรอผลการประชุมของศูนย์ติดตามสถานการณ์ และสำนักพระราชวัง ถึงความสามารถรองรับคนในแต่ละวันได้ เพื่อนำไปปรับเปลี่ยนแผนตาม
ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปิดโอกาสให้นายสตีเวน ซีกัล นักแสดง และผู้ผลิตภาพยนตร์ เข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสที่มาร่วมแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมมีการหารือเรื่องภาพยนตร์ที่จะเข้ามาผลิตในประเทศไทยในปี 60 เพื่อจะได้เผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อประชาชนชาวไทยและประชาชนทั่วโลกได้รับทราบด้วย

logoline