svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจงขั้นตอน สืบราชสันตติวงศ์

18 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงถึงขั้นตอนการสืบราชสันตติวงศ์ พร้อมย้ำว่า ทุกอย่างเป็นไปตามจารีตประเพณี

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอประชาชนอย่ากังวลเรื่องสืบราชสัตติวงศ์ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามจารีตประเพณี หลังพระราชพิธีพะบรมศพ 7 ถึง 15 วัน รัฐบาลจะดำเนินตามรัฐธรรมนูญ ม.23 เพื่อแจ้ง สนช.
นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกถึงขั้นตอนการสืบราชสันตติวงศ์ ว่า เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาลและจารีพประเพณตอนนี้มีความชัดเจนแล้ว เมื่อพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลผ่านพ้นเวลา 7 วัน 15 วันไปแล้วจะดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ ม.23 แจ้งไปยัง สนช.เพื่อมีมติตามรัฐธรรมนูญและระหว่างนี้ผู้สำเร็จราชการแทนจะปฎิบัติหน้าที่ไปก่อนในส่วนที่จำเป็น
สืบราชสันตติวงศ์ และใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ใหม่จะทรงลงพระปรมาภิไธย ภายในกรอบเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดโดยไม่กระทบต่อโรดแมปการทำงานของรัฐบาล
นายกรัฐมนตรียืนยันตอนนี้ยังไม่สามารถสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ได้เพราะจะต้องรอเวลา เพื่อขอพระบรมราชานุญาต รวมถึงการใช้คำว่ามหาราช ต่อท้ายพระนาม ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมารัฐบาลเคยเสนอไปแล้ว แต่พระองค์ยังไม่ทรงรับ ซึ่งเป็นเรื่องของรัฐบาลและประชาชน ต้องทำถวายต่อไป
และขอความร่วมมือสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ในช่วง30 วัน จนถึง 13 พ.ย ให้เน้นเสนอรายการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจในแง่มุมต่างๆซึ่งเมื่อพ้นเวลา โดยควรเน้นให้ความรู้การพัฒนามากกว่าบันเทิง เมื่อพ้น30วันแล้ว ขอให้สถานีโทรทัศน์พิจารณารายการตามความเหมาะสม คำนึงถึงความรู้สึกประชาชนเป็นหลัก และขอให้เจ้าหน้าที่เตรียมวางแผนรับมือด้านการจราจร หลักสำนักพระราชวัง เปิดให้ประชาชนเข้าถวายบังคมพระบรมศพได้

นายกฯ แจงขั้นตอน สืบราชสันตติวงศ์


ขณะที่การสร้างพระเมรุ กระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมการโดยขอพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ และให้ส่วนราชการอื่นๆ เตรียมความพร้อมในส่งนที่เกี่ยวข้อง และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ และให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงประชาชน เกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำออกพระนาม และการแต่งกายในการปฎิบัติเวลาเข้าถวายบังคมพระบรมศพ
ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยมีคำสั่งให้ถอดพระบรมฉายาลักษณ์ออก แต่ขอให้รักษาทุกอย่างไว้เหมือนเดิมแต่เปลี่ยนเฉพาะถ้อยคำให้เหมาะสม หรือ หากจะต้องเปลี่ยนพระบรมฉายาลักษณ์ หรือติดผ้าดำขาว แสดงความไว้อาลัย ให้ใช้ได้เฉพาะชุดฉลองพระองค์เต็มยศ โดยให้ส่วนราชการทุกแห่งปฎิบัติตามอย่างเคร่งครัด
ส่วนการจัดงานรื่นเริง ให้พิจารณาตามความเหมาะสม ให้งดเฉพาะงานมรสพเช่นการแสดงดนตรี แต่ยังสามารถจัดประชุม งานมงคลสมรส งานกฐิน งานลอยกระทง หรืองานบำเพ็ญกุศลตามประเพณีได้ตามปกติ
ขอให้ผู้เกี่ยวข้องระมัดระวังการเผยแพร่ภาพและข้อความที่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชารุภาพหรือกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และขอความร่วมมือประชาชนอย่าแพร่ภาพหรือความเป็นอันขาด
นายกรัฐมนตรี ขออย่าตำหนิประชาชนที่ไม่ได้แต่งชุดดำขาวไว้ทุกข์ เพราะเข้าใจถึงความจำเป็นของ แต่สามารถใช้ริบบิ้นสีดำ และขอให้ทุกคนรู้หน้าที่ และเชื่อมั่น แม้จะเสียใจแต่ต้องมีสติ และรวมพลังรักสามัคคี เอาเสียใจมาเป็นพลังให้ประเทศมั่นคง มั่นคั่งต่อไป และให้อภัยกับผู้เห็นต่างแต่ด้านกฎหมายต้องดำเนินการต่อไป

logoline