svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.แถลงโต้ข้อกล่าว แทรกแซงคดีจำนำข้าว

29 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คสช." แถลงโต้ "พรรคเพื่อไทย" ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ใช้อำนาจแทรกแซงการดำเนินคดีจำนำข้าว เป็นไปตามกรอบกฎหมายและอำนาจหน้าที่

พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษก คสช. บอกว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทย มองว่า อำนาจตาม ม.44 ของ หัวหน้า คสช.อยู่เหนือฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ เป็น มุมมองของฝ่ายที่ได้รับผลกระทำ ตามหลัก ม.44 และยืนยัน การประกาศใช้ คำนึงถึงเหตุผล ว่า มาตราการที่ใช้จะมีผลทำให้บ้านเมือง สังคมเกิดความสงบสุขเรียบร้อย และไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ ขณะที่การดำเนินการกับโครงการจำนำข้าว ก็เป็นไปตามกรอบกฎหมายและอำนาจหน้าที่ ไม่มีลักษณะชี้นำกลั่นแกล้ง หรือเลือกปฏิบัติ
วันนี้ พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้หัวหน้า คสช. เลิกชี้นำกระบวนการยุติธรรมโดยบอกว่า คำให้สัมภาษณ์ของพลเอกประยุทธ์ เกี่ยวกับการดำเนินคดี และการเรียกให้รับผิดทางแพ่งกับผู้ต้องรับผิด ในโครงการรับจำนำข้าว มีลักษณะชี้นำการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงชี้ศาล โดยเฉพาะการตอบโต้ นายบุญทรง ว่า "ให้ออกจากคุกมาก่อน ค่อยมาฟ้องผม " เรื่องนี้ พรรคเห็นว่า หัวหน้า คสช. กำลังใช้อำนาจเบ็ดเสร็จในการปกครองประเทศ เหนือฝ่ายนิติบัญญัติ-ตุลาการ และหวังผลไว้ล่วงหน้า

logoline