svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กต๊อก"ล้อมคอก!ปราบทุจริตท้องถิ่น

28 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

-28 ก.ย.59-"บิ๊กต๊อก"ประชุมองค์กรปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศ ล้อมคอกปัญหาทุจริต ฉะ ขรก.ในองค์กรอิสระ-กระบวนการยุติธรรมเอื้อประโยชน์สร้างคอนเนคชั่นการเมือง นั่งเก้าอี้รมต.หลังเกษียณ รัฐบาลที่ผ่านมาเป็นลิงหลับไม่แก้ปัญหาทุจริต ทำแค่โฆษณาประกาศวาระแห่งชาติ

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงการแก้ไขปัญหาการใช้จ่ายเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยระบุว่าศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ(ศอตช.) เป็นหน่วยงานปราบปรามการทุจริตซึ่งเน้นแนวทางการป้องกันมากกว่าการปราบปรามเนื่องจากเชื่อว่าการปราบปรามอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาการทุจริตได้สำเร็จเช่นเดียวกับกรณีการแก้ปัญหายาเสพติด 
ซึ่งผู้ที่เข้ามาอยู่ในขบวนการส่วนใหญ่มาจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพราะการทุจริตมีมูลเหตุจูงใจคล้ายยาเสพติด คือต้องการเงิน รัฐบาลมีความจำเป็นต้องกำหนดวาระเร่งด่วนเพื่อวางระบบปราบปรามการทุจริต ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การเลือกตั้งในอีก1 ปีเศษ ซึ่งไม่รู้ว่ารัฐบาลที่ผ่านมาเป็นลิงหลับหรือเป็นหมูหลับ หรือเป็นทั้งลิงทั้งหมู จึงไม่ดำเนินการอะไรเลย ถ้าผู้นำรัฐบาลเป็นเสียเองไม่มีทางที่จะคิดระบบแก้ปัญหา ทุกรัฐบาลจึงออกแต่โฆษณาประกาศวาระแห่งชาติเพื่อสร้างภาพ
 พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า การทุจริตไม่ใช่หมายถึงเรื่องงบประมาณเพียงอย่างเดียวแต่ยังรวมไปถึงการใช้อำนาจทางกฎหมายทุจริตหรือเอื้อให้มีการทุจริตด้วย ซึ่งพบว่าผู้ที่ทำให้เกิดการทุจริตมากที่สุดคือข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำ ที่แม้จะไม่ได้เลวทุกคนแต่ก็ยอมรับว่าเป็นต้นเหตุหลักทำให้เกิดการทุจริต รวมถึงยังเชื่อว่ากฎหมายท้องถิ่นเป็นกฎหมายที่มีปัญหามากที่สุด และสิ่งที่น่าตกใจคือ ข้าราชการในองค์กรอิสระและกระบวนการยุติธรรม หลังจากเกษียณก็มักจะเข้าสู่วงจรการเมือง และส่วนใหญ่ได้เป็นรัฐมนตรี ซึ่งเชื่อว่ามาจากคอนเนคชั่น และการใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มบุคคลขณะเป็นข้าราชการประจำ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเลวทุกคน แต่คือต้นเหตุหลักเพราะเป็นผู้ใช้อำนาจดูแลประชาชน เรื่องที่ดินถ้าข้าราชการไม่เอื้อประโยชน์จะกล้าบุกรุกป่าสร้างสนามกอล์ฟ เชื่อว่าไม่มีใครกล้าลงทุนบนพื้นฐานความเสี่ยง ธุรกิจรีสอร์ทโรงแรมลงทุนหลัก 100-1,000 ล้านบาท เข้าไปบุกรุกป่าเพื่อก่อสร้าง โดยมีข้าราชการเอื้อประโยชน์เพื่อดูแลธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้
 "รัฐมีหน้าที่ต้องดูแลข้าราชการไม่ให้ทุจริต จะอ้างปัญหาเศรษฐกิจโลกตกต่ำทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจโลกไม่ได้ การจะแก้ปัญหาต่างๆต้องดำเนินการอย่างจริงจังไม่ใช่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติเพื่อสร้างภาพ เพราะเชื่อว่าประชาชนต้องการได้นักบริหาร มาเป็นนักปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา จึงต้องหากลไก โดยศอตช.มหาดไทยจะเป็นหน่วยหลักในการดูแลท้องถิ่นมีผู้แทนของท้องถิ่นเป็นกรรมการ ทุกตารางนิ้วอยู่ในมือท้องถิ่นขอให้เข้ามาร่วมกันพัฒนาอง"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว 
พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวอีกว่า เข้าใจการทำงานของท้องถิ่นรวมทั้งเจตนารมย์ผู้ที่ตั้งองค์กรเหล่านี้ขึ้นมาเพราะเมื่อ40-50ปีความเจริญยังเข้าไม่ถึงประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้จึงเข้าใจการกระจายอำนาจดูแลประชาชนในหมู่บ้าน ปัญหาสำคัญขณะนี้คือกฎหมาย ผู้บริหารที่ตั้งใจเข้ามาทุจริต ทั้งที่กฎข้อบังคับออกมาเพื่อให้สังคมเกิดความเรียบร้อยแต่หากไม่นำมาใช้ และหากยังใช้เพียงความรู้สึกส่วนตัวก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อย่างไรก็ตามเห็นว่าปรับระเบียบ อย่าคิดว่ากฎหมายจะให้100% อย่าสุดโต่งต้องเข้าใจส่วนกลางด้วย ท้องถิ่นคือหน่วยที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เร็วที่สุด เพราะอบจ.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ดูงบประมาณ แต่มีโรงพยาบาลโรงเรียนในกำกับดูแล เป็นนายกฯตัวจริงซึ่งต้องย้อนถามตัวเองว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปถึงจุดนั้นหรือยัง

logoline