svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไอซีที ชง ครม.แก้สัญญาไทยคม หลังศาลสั่งจำคุก "หมอเลี๊ยบ"

30 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงไอซีที เตรียมเสนอให้ ครม. พิจารณาแนวทางแก้ปัญหาสัญญาดาวเทียมไทยคม 3 ทางเลือก หลังศาลฎีกา พิพากษา จำคุก หมอเลี๊ยบ 1 ปี

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เตรียมนำคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำดรงตำแหน่งทางการเมือง ในคดีทุจริตแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียมไทยคม รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ หลังจากมีคำพิพากษาจำคุก นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

กรณีอนุมัติแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ (ฉบับที่ 5) เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่ต้องถือในบริษัท ชิน แซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) จากไม่น้อยกว่า 51%เป็นไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด โดยทราบดีอยู่แล้วว่า เหตุที่บริษัทขอลดสัดส่วนการถือหุ้น เพื่อต้องการหาพันธมิตรขยายศักยภาพในการแข่งขันให้มีความเข้มแข็งและมีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินการโครงการดาวเทียมไอพีสตาร์

สาเหตุที่กระทรวงไอซีทีต้องเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณาเพราะการแก้สัญญาครั้งนั้น มีผลต่อเนื่องไปถึงดาวเทียมไทยคมที่ยิงอยู่ในอากาศ 8 ดวง มีดวงที่ 4-6 ที่ยิงขึ้นไปนั้น อยู่ในช่วงที่ยังไม่มี กสทช.มีเพียงดวงที่ 7-8 ที่ยิงขึ้นในช่วงที่มี กสทช.แล้ว

ดังนั้นเรื่องนี้จะต้องนำเข้า ครม.เพราะเป็นเรื่องของสัมปทานที่มีปัญหา โดยกระทรวงไอซีที จะเสนอ 3 แนวทาง ให้ครม.พิจารณา คือว่าจะจัดการสัมปทานที่มีปัญหาอย่างไร โดย 3 แนวทางประกอบด้วย 1.รัฐดำเนินการเอง 2.รัฐให้เอกชนรายเดิมดำเนินการ 3.รัฐให้เอกชนรายใหม่ดำเนินการ ซึ่งในแนวทางของกระทรวงไอซีทีนั้นระบุทางออกว่าจะโยนกลับไปหาแนวทางที่ดีที่สุดในคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี พิจารณา เพราะจะต้องยึดตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ

ส่วนวาระอื่นๆ รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะเสนอ ปรับแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2559 ครั้งที่ 3 และเสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2560
ขณะที่กระทรวงพลังงาน เสนอขออนุมัติจัดตั้งบริษัทลูกของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

และกระทรวงคมนาคม จะรายงานความคืบหน้าการพัฒนาการเชื่อมต่อระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ ระหว่างกรมทางหลวง ที่ใช้ระบบ M-Pass และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ใช้ระบบ Easy Pass

ส่วนวาระทางการเมือง รองนายกฯด้านกฎหมาย วิษณุ เครืองาม จะเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ (ฉบับที่..) พ.ศ... ที่จะมีการยกระดับมาตรการให้ชัดเจนขึ้น หากเกิดปัญหาที่เจ้าหน้าที่ของรัฐทำผิดตามกฎหมายดังกล่าว

logoline