svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" แจง ใช้ ม.44พักงาน "ผู้ว่าฯกทม." เปิดทางตรวจสอบความไม่โปร่งใส

26 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 26 ส.ค.59 -"นายกฯ" แจง ใช้ ม.44 พักงาน "ผู้ว่าฯกทม." เปิดทางตรวจสอบความไม่โปร่งใส ดีกับทั้งสองฝ่าย ยัน ไม่เกี่ยวปัญหาน้ำท่วม กทม.


เมื่อเวลา 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีการใช้มาตรา 44 พักงาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ว่า เป็นเพราะผู้ว่าฯมีเรื่องทักท้วงจากสำนักงานผู้ตรวจแห่งแผ่นดิน(สตง.) แต่ตนยังไม่บอกว่ามีการทุจริตหรือไม่ เรื่องนี้ทำเหมือนกรณีอื่นๆ มิเช่นนั้นอาจกลายเป็น 2 มาตรฐาน เพราะก่อนหน้านี้สื่อมวลชนก็มาว่า โดยบอกว่าเหตุใดตนไม่ทำคดีนี้ นั่นเป็นเพราะต้องทำตามขั้นตอน ยืนยันว่าการใช้มาตรา 44 ไม่ได้บอกว่าผู้ว่าฯผิดหรือไม่ผิด เพียงแต่ให้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ หากไม่ผิดสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ แต่จะทำที่ไหนก็แล้วแต่ความเหมาะสม มาตรา 44 มีไว้ทำเช่นนี้

" แต่ถ้าใช้อีกแบบแรงกว่านี้ คือการชี้ผิดถูก ไล่ออกโดยไม่ต้องสอบก็ทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของกลไกกระบวนการยุติธรรมที่มีสิทธิ์ต่อสู่ คนตรวจสอบจะได้สบายใจ ส่วนคนถูกตรวจสอบจะได้ไม่เป็นภาระมากนัก ถือเป็นสิ่งที่ดีของทั้ง 2 ฝ่าย และประชาชนเองก็ต้องรอฟัง อย่าเพิ่งบอกว่าผิดหรือถูก เพราะบางทีเขาไม่มีโอกาสต่อสู้ แต่สังคมกลับบอกว่าผิด แล้วจะแก้ไห้เขาอย่างไรหากไม่ผิด นี่คือปัญหาของประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เมื่อผู้ข่าวถามว่าการพักงานดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการปัญหาน้ำใน กทม.ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของการตรวจสอบความโปร่งใส่ เพราะถ้าเกี่ยวกับน้ำท่วมก็คงต้องปลดและย้ายคนทั้งหมดเลยหรือไม่ อย่างนั้นคงต้องใช้มาตรา 44 ทุกจังหวัดเลยหรือไม่ แต่ให้รู้บ้างว่าทำเพื่ออะไร หากไม่ใช้เพื่อให้เข้าสู้กระบวนการการตรวจสอบ และเป็นเรื่องของความเหมาะสมในบางกรณี รวมถึงทำงานที่ไม่มีประสิทธิ์ภาพ

logoline