svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุมตัว! หมอเลี้๊ยบส่งเรือนจำ รับโทษจำคุก 1 ปี

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 ส.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาให้จำคุก น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมว.ไอซีที เป็นเวลา 1 ปี ในคดีแก้ไขสัญญาสัมปทานดาวเทียมเอื้อชินคอร์ปฯ และให้รอลงอาญา "ไกรสร-ไชยยันต์" อดีตปลัดไอซีที

ศาลฎีกานักการเมือง ได้พิพากษาจำคุก 1 ปี น.พ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีต รมว.ไอซีที หรือ "หมอเลี๊ยบ" ทุจริตแก้สัญญาสัมปทานดาวเทียมเอื้อชินคอร์ป ขณะที่นายไกรสร-ไชยยันต์ อดีตรองปลัดไอซีที จำคุก 1 ปี แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา  ปรับ 2 หมื่น

คุมตัว! หมอเลี้๊ยบส่งเรือนจำ รับโทษจำคุก 1 ปี


คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติชี้มูล 6 ต่อ 2 เสียง เมื่อวันที่ 17 ก.ค.56 ว่า การกระทำของ นพ.สุรพงษ์ ,นายไกรสร พรสุธี อดีตปลัดกระทรวงไอซีที สมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร และนายไชยยันต์ พึ่งเกียรติไพโรจน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ และอดีตปลัดกระทรวงไอซีที ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ได้อนุมัติให้แก้ไขสัญญาสัมปทานดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีการดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศตามสัญญา ลงวันที่ 11 ก.ย. 34 ระหว่างกระทรวงคมนาคม กับบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ที่มีนายทักษิณ ชินวัตร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจในขณะนั้น ปัจจุบันเป็น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดังกล่าวมีมูลความผิดทางอาญา

คุมตัว! หมอเลี้๊ยบส่งเรือนจำ รับโทษจำคุก 1 ปี


โดย ป.ป.ช. ได้ยื่นฟ้อง ทั้งสามคนต่อศาลฎีกาฯ ระบุพฤติการณ์สรุปว่า ขณะเกิดเหตุ นพ.สุรพงษ์ จำเลยที่ 1 ดำรงตำแหน่ง รมว.ไอซีที,นายไกรสร จำเลยที่ 2 ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงไอซีที และนายไชยยันต์ จำเลยที่ 3 ดำรงตำแหน่งอดีตผู้อำนวยการสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ มีอำนาจหน้าที่กำกับ ดูแล ตรวจสอบและควบคุมคู่สัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีการดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศตามสัญญา ลงวันที่ 11 ก.ย. 34 ระหว่างกระทรวงคมนาคม กับบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นกรรมการผู้มีอำนาจในขณะนั้น ปัจจุบันเป็น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

คุมตัว! หมอเลี้๊ยบส่งเรือนจำ รับโทษจำคุก 1 ปี

ต่อมาวันที่ 18 ต.ค.47 นพ.สุรพงษ์ จำเลยที่1อนุมัติให้แก้สัญญาตามที่นายไกรสร ปลัดกระทรวงเสนอ และมีการลงนามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่5เมื่อวันที่ 27 ต.ค.47 โดยไม่เสนอ ครม.ที่มีนายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะนั้นให้ความเห็นชอบ ทั้งที่จำเลยทราบแล้วว่าอัยการสูงสุดมีข้อสังเกตว่าเดิมโครงการ ได้รับอนุมัติจาก ครม.เป็นโครงการของประเทศ ควรที่ ก.ไอซีที ต้องนำเสนอ ครม.พิจารณา การกระทำของจำเลยทั้งสาม ที่มีหน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์รัฐ จึงเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายกับ สำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ ก.ไอซีที เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานจากรัฐ

คุมตัว! หมอเลี้๊ยบส่งเรือนจำ รับโทษจำคุก 1 ปี


ศาลฎีกาฯ รับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อม.66/2558 ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ หรือหมอเลี๊ยบ , นายไกรสร ,นายไชยยันต์ จำเลยทั้งสามได้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี คนละ 10 ล้านบาท โดยทั้งสามให้การปฏิเสธต่อสู้คดี
ล่าสุด เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ควบคุม นพ.สุรพงษ์ ขึ้นรถตู้เพื่อไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ รับโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกานักการเมืองจำคุก 1 ปี

logoline