svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมธ. สปท. ยอมรับ! เสนอร่าง กม.ท้องถิ่น ควบรวม อบต.ขนาดเล็ก

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา 25ส.ค.59"กมธ.ฯ ท้องถิ่น สปท." ยอมรับ เสนอร่างกฎหมายท้องถิ่น ให้ควบรวม อบต.ขนาดเล็ก เพื่อประโยชน์ปชช. ยืนยันแผนที่เสนอวางหลักประกัน คนอบต. ไม่ตกงาน- ได้สิทธิประโยชน์-สวัสดิการตามเดิม

เมื่อเวลา11.30น. นายวัลลภ พริ้งพงษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่น สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงถึงกรณีที่ที่ประชุม สปท. ลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ... และ ร่างประมวลกฎหมายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีสาระสำคัญเพื่อยกระดับองค์กรบริหารในท้องถิ่น อาทิ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ให้เป็นเทศบาลตำบล และปรับปรุงโครงสร้างเกี่ยวกับการทำงานภายใต้รูปแบบองค์กรท้องถิ่น ว่า ประเด็นดังกล่าวตามที่มีหลายฝ่ายกังวลว่าจะเป็นเหตุให้มีการยุบ อบต. นั้น 

ตนยืนยันว่าในเนื้อหาของร่างกฎหมายระบุเพียงการควบรวม อบต. ขนาดเล็กที่มีศักยภาพไม่เพียงพอต่อการดูแลประชาชน ซึ่งการควบรวมดังกล่าว ตามเนื้อหาของร่างกฎหมายที่เสนอนั้น ได้วางหลักประกันว่าเจ้าหน้าที่หรือพนักงานท้องถิ่นที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่เดิม จะไม่ได้รับผลกระทบด้านสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ รวมถึงผลประโยชน์ตอบแทนอื่นที่เคยได้รับ 
"ผมยืนยันว่าการปรับปรุงองค์กรท้องถิ่นเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำงานและการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งกระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนั้น ยังต้องเข้ากระบวนการพิจารณาของฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ รัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาของร่างกฎหมายยังสามารถปรับปรุงได้ โดยภาคประชาชนสามารถเสนอความเห็นได้ด้วย" นายวัลลภ แถลง

logoline