svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แฉเบื้องหลังเพิ่มเก้าอี้ สนช.

25 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมเปิดประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์นี้ เพื่อขอมติเพิ่มจำนวนสมาชิกอีก 30 คน ขณะที่ฝ่ายการเมือง ตั้งข้อสังเกตว่า อาจมีเบื้องหลังมากกว่าแค่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ คาดว่า การเพิ่มจำนวน สนช. อีก 30 คน เป็นการอุดช่องว่างให้กับ สนช. ชุดเก่าที่เตรียมวางแผนลาออกก่อนหมดวาระ เพื่อผันตัวเองไปสมัครเป็น ส.ว. ในอนาคต  โดย สนช. ชุดใหม่ที่เข้ามาเสริม จะช่วยให้การลงมติโหวตต่างๆในสภาราบรื่นมากขึ้น  อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ต้องการแก้ไขปัญหาในอดีตสภาเคยเสียงแตกมาแล้ว จากกรณีโหวตแต่งตั้งผู้ตรวจการแผ่นดินคนใหม่ 
ด้าน แกนนำ นปช. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ตั้งข้อสังเกตว่า การเพิ่มที่นั่งถึง 30 ที่นั่ง เป็นความต้องการของ สนช. เพื่อรองรับข้าราชการที่เตรียมเกษียนอายุ และปลอบใจบางส่วนที่อาจไม่สมหวังในการแต่งตั้งโยกย้าย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีรัฐบาลชุดไหน หรือพรรคการเมืองใดกล้าทำได้ เพราะอาจเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน
รองประธาน สนช. สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย บอกว่า ในวันศุกร์นี้ที่ประชุม สนช. จะแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 3 วาระรวดภายในวันเดียว เพื่อเปิดช่องให้เพิ่มจำนวนสมาชิกได้ และให้ตรงตามความต้องการของรัฐบาล ที่ต้องการเร่งรัดให้ สนช. มาทำหน้าที่พิจารณากฎหมายให้เร็วขึ้น // พร้อมยอมรับว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายเมื่อวานนี้ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงการเพิ่มจำนวน สนช. อาจถูกนำไปเชื่อมโยงว่าจะสืบทอดอำนาจต่อซึ่งที่ประชุมเห็นว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องชี้แจงเอง
สำหรับเงินเดือนที่ สนช.1 คนจะได้รับคือ 113,560 บาทต่อเดือน  เพราะฉะนั้น หากตั้งเพิ่มอีก 30 คน จะต้องใช้ภาษีของประชาชนตกเดือนละประมาณ 3,400,000 บาท 


logoline