svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

11 กย. ชวนชาวไทย ต่อต้านโกง

24 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลัง องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เชิญชวนชาวไทยรวมพลังต่อต้านคอร์รัปชัน ในวันที่11กันยายนนี้ ที่ท้องสนามหลวง

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประมนต์ สุธีวงศ์ บอกว่า งานต่อต้านคอร์รัปชันปีนี้ จะจัดขึ้นเป็นปีที่6 ภายใต้แนวคิด "กรรมสนองโกง" เพื่อเตือนสติคนโกงว่ากรรมมีจริง และจะตามสนองในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้า แถมต้องถูกสังคมประณามไปถึงวงศ์ตระกูล พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวด้วยการเป็นพลเมืองตื่นรู้ต่อต้านการโกง และร่วมเปิดไฟไล่โกง แสดงเจตนารมณ์ต่อต้านคอร์รัปชัน ขับไล่คนโกงชาติให้หมดไปจากแผ่นดิน

สำหรับ การรณรงค์ขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันต่อภาคส่วนต่างๆ พบว่า ที่ผ่านมาการรณรงค์เริ่มเห็นผลแล้ว เช่น พฤติกรรมการจ่ายใต้โต๊ะในภาคเอกชน ลดลงจาก 25-30เปอร์เซนต์ เหลือ 10-15เปอร์เซนต์ และการมีข้อตกลงคุณธรรมกับรัฐบาล ด้านการจัดซื้อจัดจ้างโครงการภาครัฐโครงการใหญ่ ซึ่งครม.อนุมัติให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆในโครงการต่างๆได้ เช่น การย้ายโรงงานยาสูบไปยังจังหวัดอยุธยา ที่เดิมตั้งงบไว้ 8พันล้านบาท แต่พอมีขบวนการภาคประชาชนติดตามทำให้โครงการดังกล่าว ใช้งบประมาณไปราว 4พันล้านบาท ทำให้ภาครัฐมีงบไปพัฒนาภาคส่วนอื่นๆต่อไป นอกจากนี้ ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "มาตรการจัดการ การคอร์รัปชันของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม"

ด้าน เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ดร.มานะ นิมิตรมงคล บอกว่า นิสัยของคนโกงโดยปกติ คือ การไม่สนใจว่าใครจะเดือดจะร้อนจะเป็นจะตาย หรือบ้านเมืองจะเสียหายแค่ไหน โดยคิดแต่เพียงว่าทำยังไงให้โกงได้เยอะและเนียนที่สุด อีกทั้งคนโกงยังเห็นว่ากระบวนการกฎหมายของไทยในการเอาผิดคนโกง ใช้เวลาหลายปี ดังนั้นคนโกงเหล่านี้ จึงโกงไว้ก่อน จากนั้นค่อยหาทางหนีทีไล่ไปกบดานยังต่างประเทศ ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมแสดงพลังในวันต่อต้านคอร์รัปชัน และเป็นหูเป็นตาในการปราบคนโกงให้หมดสิ้นจากประเทศไทย

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชันฟรี พร้อมชม "พิพิธภัณฑ์กลโกงชาติ 2559" ที่บรรจุ6คดี ที่สร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติมหาศาล พร้อมร่วมแสดงพลัง active citizen พลังพลเมืองต้านโกง ด้วยการ "เปิดไฟไล่โกง" ในวันอาทิตย์ที่11 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00น. ณท้องสนามหลวง

logoline