svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"แนะพรรคการเมือง ทำสัญญาประชาคม ไม่เอา! "นายกฯ" คนนอก

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร"แนะพรรคการเมืองทำสัญญาประชาคม ไม่เอานายกฯคนนอก ชี้ ไม่ต้องสนใจ ใครเสนอนายกฯ เหตุ จับมือนอกรอบได้

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)กล่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติเริ่มปรากฏรูรั่ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ต้องใช้อำนาจมาตรา44ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว)พ.ศ. 2557 มาอุดไว้ถึง 2 ครั้ง 

โดยครั้งล่าสุดใช้แก้ความบกพร่องของร่างรัฐธรรมนูญอันเกี่ยวข้องกับศาสนาก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เคยใช้อำนาจม.44มาแล้วครั้งหนึ่งเพื่อแก้ไขความบกพร่องของร่างรัฐธรรมนูญใน ม.54ซึ่งบัญญัติให้รัฐส่งเสริมให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา12ปีตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับไม่เก็บค่าใช้จ่ายแต่พล.อ.ประยุทธ์มีคำสั่งให้รัฐส่งเสริมการศึกษาโดยไม่เสียใช้จ่ายถึง 15 ปี ในครั้งล่าสุดนี้ 
"ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ยังไม่ประกาศใช้กลับมีความบกพร่องเกิดขึ้นในมาตรา67ซึ่งบัญญัติให้รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาจึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจตาม ม.44 มาแก้ปัญหาอีกครั้งโดยอ้างว่ามีกลุ่มบุคคลไม่หวังดีบิดเบือนสร้างความขัดแย้งแตกแยกให้ศาสนาและราชอาณาจักรม. 67แห่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยนั้น บัญญัติให้รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนาโดยมีสาระสำคัญกำหนดให้รัฐส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและการเผยแผ่หลักธรรมของพระพุทธศาสนาเถรวาทเนื้อหาตามมาตรานี้จึงมีรูรั่วถึง2ประการคือรัฐปกป้องคุ้มครองศาสนาพุทธเฉพาะนิกายเถรวาทซึ่งไม่ได้เขียนให้ปกป้องนิกายอื่นเอาไว้ด้วยและยังทำให้เกิดความเข้าใจว่ารัฐไม่ส่งเสริมและคุ้มครองปกป้องศาสนาอื่นสิ่งนี้จึงเป็นความบกพร่องอย่างไม่ควรให้อภัยกันได้"นายจตุพรกล่าว

"จตุพร"แนะพรรคการเมือง ทำสัญญาประชาคม 
ไม่เอา! "นายกฯ" คนนอก

 นายจตุพรกล่าวว่า รูรั่วที่ปรากฏขึ้นในม. 67นั้นเป็นข้อเท็จจริงตามการบัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ซึ่งไม่มีใครไปบิดเบือนศาสนา เมื่อเขียนปกป้องคุ้มครองส่งเสริมเฉพาะศาสนาพุทธฝ่ายเถรวาทแล้วจึงทำให้เกิดปัญหากับพุทธศาสนานิกายอื่นรวมทั้งศาสนาอื่นๆด้วยเช่นกันซึ่งเหตุนี้เป็นที่มาการออกคำสั่งม.44มาอุดรูรั่วกันอีกพล.อ.ประยุทธ์ต้องยอมรับความจริงได้แล้วว่าร่างรัฐธรรมนูญมีรูรั่วเต็มไปหมดซึ่งเปรียบเหมือนเขื่อนที่มีรูรั่วเมื่อรูรั่วขยายเพิ่มขึ้นเขื่อนย่อมพังทลายลงและเช่นเดียวกันร่างรัฐธรรมนูญเป็นการกำหนดกติกาของสังคมเมื่อมีรูรั่วมากมายย่อมทำให้การปกครองบ้านเมืองเกิดวิกฤตถ้าจะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญนี้ให้บัญญัติคำถามพ่วงแล้วควรเสนอแก้ไขม. 67เกี่ยวกับการปกป้องคุ้มครองศาสนาไปในคราวเดียวกันด้วย 
นายจตุพร กล่าวอีกว่า การถกเถียงตีความเจตนารมณ์คำถามพ่วงกรณีวุฒิสภา(ส.ว.)ร่วมเสนอชื่อบุคคลมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ตนเห็นว่าระหว่างให้ส.ส.กับส.ว.มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก่อนหรือหลังก็ตามถ้าเกิดพรรคการเมืองไปจับมือนอกรอบแอบตั้งรัฐบาลสนับสนุนให้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีย่อมทำให้มีผลลัพธ์ไม่แตกต่างกันคือได้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีจึงเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคร่วมกันประกาศสัญญาประชาคมต่อประชาชนจะไม่สนับสนุนคนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีการกระทำเช่นนี้เท่านั้น จึงสามารถแก้ไขปัญหาการแอบเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก่อนหรือหลังได้และยังเป็นการประกาศจุดยืนไม่เอานายกรัฐมนตรีคนนอกอย่างได้ผลและมีความหมายทางการเมือง "ประชาชนอย่าได้หลงเหลี่ยมกับการถกเถียงกันของส.ว.และอย่าไปใส่ใจกับใครจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีก่อนหรือหลังกันขอให้กลัวแต่เพียงว่าพรรคการเมืองจะเล่นละครการเมืองหลังเลือกตั้งหรือไม่เพราะถ้าพรรคการเมืองบีบน้ำตาแล้วอ้างเหตุจำยอมสนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอกโดยแอบไปจับมือร่วมกันฟอร์มรัฐบาลเสียก่อนดังนั้นถ้าพรรคการเมืองประกาศจุดยืนและให้สัญญาประชาคมกับประชาชนว่าไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอกเท่านั้นจึงจะแก้ปัญหาได้"นายจตุพรกล่าว 

"จตุพร"แนะพรรคการเมือง ทำสัญญาประชาคม 
ไม่เอา! "นายกฯ" คนนอก


นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งที่ถกเถียงกันเกี่ยวกับการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีร่วมทั้งการใช้อำนาจตามม. 44มาอุดรูรั่วของร่างรัฐธรรมนูญล้วนเชื่อมโยงให้เห็นปัญหาความบกพร่องของร่างรัฐธรรมนูญทั้งสิ้นและปัญหาเช่นนี้จะเกิดขึ้นเรื่อยๆเพราะในขั้นตอนการทำประชามตินั้นไม่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายรณรงค์แสดงความเห็นอย่างเสรีได้เพื่อสะท้อนถึงปัญหาก่อนให้ประชาชนได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบ

ส่วนการอ้างว่าได้แจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญถึง4ล้านฉบับให้ประชาชนศึกษานั้นไม่มีข้อเท็จจริงมาบ่งชี้ว่าแจกจ่ายจริงและประชาชนได้อ่านกันหรือไม่ทำให้ปัญหาไม่ได้นำมาวิจารณ์กันดังนั้นพล.อ.ประยุทธ์คงต้องใช้อำนาจม.44มาอุดรูรั่วอื่นๆในร่างรัฐธรรมนูญอีกและถ้ารูรั่วขยายใหญ่ขึ้นการอุดคงทำได้ยากโอกาสเขื่อนจะพังทลายอีกทั้งร่างรัฐธรรมนูญที่มากความบกพร่องย่อมทำให้การปกครองบ้านเมืองเต็มไปด้วยวิกฤตจนยากต่อการแก้ไขได้เช่นกัน

logoline