svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลทหารฯ ไฟเขียว! ให้ประกันตัว 15 นปป.

23 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

23 ส.ค. 59 --- ศาลทหารฯไฟเขียว ให้ประกันตัว 15 นปป. ห้ามออกนอกประเทศ-ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง วอนผู้มีอำนาจรัฐอย่ามองปชช.แง่ลบ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่ศาลทหารกรุงเทพ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางทีมทนายความได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว 15 ผู้ต้องหาที่มีความผิดตามมาตรา 209 ตามประมวลกฎหมาย ป.วิอาญา ข้อหาการกระทำผิดอั้งยี่ และฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.) ที่ 3/2558 ว่าด้วยการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน โดยตุลาการศาลทหารได้เห็นชอบอนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด15 ราย โดยมีหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 1 แสนบาท แต่ทางทนายความนำหลักทรัพย์มาไม่พอจึงได้ขอเลื่อนตุลาการศาลทหาร เพื่อไปรวบรวมหลักทรัพย์ให้เพียงพอนั้น 
ในวันนี้ (23 ส.ค.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี พร้อมนายธนเดช พ่วงพูล ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 15 รายได้นำเอกสารพร้อมเงินสดมายื่นต่อตุลาการศาลทหารอีกครั้งเพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 15 ราย ประกอบด้วย 
1.ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี ชาว จ.พัทลุง 2.นายวีระชัฏฐ์ จันทร์สะอาด อายุ 62 ปี ชาวจ.นนทบุรี 3.นายประพาส โรจนพิทักษ์ อายุ 67 ปี ชาวจ.ตรัง 4.นายปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี ชาว จ.สตูล 5.นายสรศักดิ์ ดิษปรีชา อายุ 49 ปี ชาวกทม. 6.น.ส.มีนา แสงศรี อายุ 39 ปี ชาว กทม. 7.นาย ศิริฐาโรจน์ จินดา อายุ 56 ปี ชาว จ.หนองคาย 8.นายชินวร ทิพย์นวล อายุ 71 ปี ชาวจ.เชียงราย 9.นายณรงค์ ผดุงศักดิ์ อายุ 60 ปี ชาวจ.อ่างทอง 10.นายศรวัชษ์ กุระจินดา อายุ 60 ปี ชาว จ.มหาสารคาม 11.นายเหนือไพร เซ็นกลาง อายุ 41 ปี 12.นายวิเชียร เจียมสวัสดิ์ อายุ 59 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช 13.นายบุญภพ เวียงสมุทร อายุ 61 ปี ชาวจ.เชียงราย 14.น.ส.รุจิยา เสาสมภพ อายุ 52 ปี ชาวจ.ร้อยเอ็ด 15.นายวิโรจน์ ยอดเจริญ อายุ 67 ปี ชาวจ.นครศรีธรรมราช

ศาลทหารฯ ไฟเขียว! ให้ประกันตัว 15 นปป.

 นายวิญญัติ กล่าวว่า ทางทีมทนายความได้ยื่นประกันตัว 15 ผู้ต้องหา โดยศาลทหารฯได้ตีราคาประกันตัวรายละ 1 แสนบาท ประกอบด้วย โฉนดที่ดินมูลค่า 1 ล้านบาทและเงินสดจำนวน 5 แสนบาท ซึ่งล่าสุดทางตุลาการศาลทหารได้อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด โดยมีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง และห้ามแสดงความคิดเห็นทางการเมือง โดยจะมีการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลางในช่วงเย็นวันนี้ (23 ส.ค.) และมีคำสั่งเพิกถอนหมายจับ ร.ต.ท.สมัย คูณสวัสดิ์ และร.ต.ต.หญิง วิไลวรรณ คูณสวัสดิ์ ซึ่งถูกออกหมายจับพร้อมกับผู้ต้องหาทั้ง 15 รายด้วย หลังจากที่ทนายความส่วนตัวได้มายื่นขอถอนหมายจับต่อตุลาการศาลทหาร เนื่องจากไม่มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันแต่อาจจะเป็นแค่มีความสัมพันธ์กับผู้ต้องหาในคดีขอนแก่นโมเดล ซึ่งเป็นเรื่องที่เห็นว่าหน่วยข่าวหรือเจ้าหน้าที่รัฐเพียงแค่เกิดความระแวงสงสัยก็นำประชาชนไปเป็นผู้ต้องหา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล ตนไม่อยากให้เกิดความกังวลแบบนี้ขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะถือเป็นการใช้อำนาจที่ค่อนข้างอันตราย เมื่อถามว่าทางการข่าวของทหารบอกว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มนปป.ที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายวิญญัติ กล่าวว่า คนไม่พอใจกับการบริหารงานของนปช.มีจำนวนมากหรือน้อย ตนไม่ทราบ แต่คิดว่าถ้ามีก็เป็นเรื่องปกติ เพราะรัฐบาลเองหรือทุกกลุ่มก็ต่างมีคนไม่พอใจเหมือนกัน ตนเข้าใจว่าชื่อกลุ่มนปป.มาทีหลัง แต่ระบบโครงสร้างการรวมตัวไม่ได้มีรูปแบบเป็นทางการ ลักษณะกลุ่มประชาชนที่อยากรวมกลุ่มที่มีอุดมการณ์เดียวกันหรือคุยเรื่องเดียวกันได้ เหมือนกับกลุ่มในโซเชียลมีเดีย แต่จากการสอบข้อเท็จจริงพฤติการณ์ทั้งหมด ทุกคนก็เห็นว่าแต่ละคนมีอายุค่อนข้างมาก คิดว่าจะไปก่อการอะไรได้ ความคิดทุกคนก็สามารถคิดได้ แต่ทั้งนี้เราจะต้องเข้าสู่กระบวนการต่อไปเพื่อพิสูจน์ และขอความเป็นธรรมต่อเจ้าหน้าที่ เรายอมรับเข้าสู่กระบวนการของศาลทหารฯตามที่ผู้มีอำนาจรัฐระบุไว้ แต่เราก็ไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรกว่าประชาชนจะต้องขึ้นศาลทหารฯ 

ศาลทหารฯ ไฟเขียว! ให้ประกันตัว 15 นปป.


เมื่อถามว่าทางการข่าวระบุว่ากลุ่มคนเหล่านี้เคลื่อนไหวในลักษณะคอมมิวนิสต์ นายวิญญัติ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลใจที่สุดคือความเห็นของผู้ใหญ่และผู้มีอำนาจ ความเห็นเช่นนี้เป็นความเห็นที่อันตรายและเป็นทัศนะคติที่มองประชาชนในแง่ลบ ตนอยากให้คิดแง่บวก ปัจจุบันไม่มีคนเป็นคอมมิวนิสต์แล้ว ตนเชื่อว่าทั้ง 17 คน ที่ถูกหมายจับไม่มีใครอยากก่อการแบบนั้น ดังนั้นขอวิงวอนผู้มีอำนาจมองประชาชนในแง่บวก ขอให้ใช้อำนาจระมัดระวังเพื่อให้ประชาชนมีสุข "พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องพิสูจน์ให้ได้ การเป็นอั้งยี่ต้องเป็นคณะบุคคลมีการจัดตั้งชัดเจนเป็นรูปธรรม และพร้อมดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งที่อาจกระทบความมั่นคงของรัฐ แต่กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ได้เข้าข่ายตั้งแต่ข้อแรก อย่านำความผิดทางด้านความมั่นคงมากล่าวหาประชาชน และศาลทหารไม่ใช่ศาลที่พลเรือนจะต้องมาขึ้น ดังนั้นเราเห็นว่าประชาชนทุกคนไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ ถ้าอยากให้อยู่ในภาวะปกติขอให้ยกเลิกการขึ้นศาลทหารได้แล้ว" นายวิญญัติ กล่าว

logoline