svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สรรเสริญ"โต้"ยิ่งลักษณ์" ยัน! "นายกฯ"ไม่เคยสั่ง "อย่าให้ความเป็นธรรมคดีจำนำข้าว"

10 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 10 ส.ค. -- "สรรเสริญ"โต้"ยิ่งลักษณ์"ยันนายกฯไม่เคยสั่งอย่าให้ความเป็นธรรมคดีจำนำข้าว ชี้ความยุติธรรมเป็นเรื่องของศาล ไม่มีใครสั่งการแบบนี้แน่

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังพบนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว ถึงกรณีปรากฎเป็นข่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อ้างเอกสารลับการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)ในระหว่างเบิกความซักถามฝ่ายโจทก์คดีโครงการรับจำนำข้าว ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ระบุพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้นโยบายอย่าให้ความเป็นธรรม สั่งเร่งรัดดำเนินคดีว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น รายงานการประชุมดังกล่าวเป็นการสรุปภาพรวม โดยคณะกรรมการ นบข.คนหนึ่ง ไม่ได้เป็นการตีความแบบที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ เบิกความ              
"ที่ประชุมคิดกันเพียงว่า ให้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพราะรัฐบาล หน่วยงานราชการ มีหน้าที่ต้องหาข้อมูล ส่วนความยุติธรรมใครถูกหรือผิดเป็นอำนาจของศาล นายกฯไม่ได้บอกเลยว่า เรื่องนี้อย่าไปให้ความเป็นธรรมเขา มันไม่ใช่ ไม่มีมนุษย์คนไหนที่เป็นข้าราชการจะทำแบบนั้นในที่ประชุมแน่นอน และเรื่องนี้ นายกฯบอกว่าไม่ต้องทำอะไรให้ดูเป็นพิเศษ เพราะไม่อยากให้เป็นการตอบโต้ประเด็นการเมือง ประเด็นใดเกี่ยวกับหน่วยงานไหนให้ชี้แจงตามบทบาทหน้าที่" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้อ้างว่ารัฐบาลไปหาข้อมูลการดำเนินการของรัฐบาลก่อนหน้าซึ่งไม่เกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว พล.ต.สรรเสริญ ตอบว่า ทุกเรื่องที่เป็นข้อเท็จจริง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเราต้องหาข้อมูล ไม่สามารถบอกได้ว่า ข้อมูลนี้เป็นของรัฐบาลเก่าเราไม่เอา ซึ่งมันไม่ได้ อะไรแล้วแต่ที่เป็นข้อเท็จจริงต้องรวบรวม ตามอำนาจหน้าที่รัฐบาล ให้สังคมสบายใจได้ว่า "เราไม่คิดไม่ให้ความเป็นธรรมกับเขา"

logoline