svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภาคใต้กวาดเรียบ! 10 จังหวัด โหวตรับรธน.สูงสุด จับตารอยร้าว ปชป. - กปปส.

07 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการนับคะแนนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญทั่วประเทศอย่างไม่เป็นทางการ เมื่อถึงเวลา 19.36 น. วันที่ 7 ส.ค. 59 จังหวัดที่ลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญสูงสุด 10 อันดับ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตเป็นจังที่ลงคะแนนรับร่างรัฐธรรมนูญมากที่สุดถึง 88.09% ไม่รับ 11.91%

สรุปว่าการออกเสียงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นคำถามเพิ่มเติม (คำถามพ่วง) ในครั้งนี้ภาคใต้กวาดเรียบรับร่างรัฐธรรมนูญ แม้ว่าจำนวนประชาชนที่มาออกเสียงจะไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แต่เสียงส่วนใหญ่ของประชาขนที่มาออกเสียงในครั้งนี้เป็นไปในทางแนวทางเดียวกันคือ รับร่างฯและเห็นด้วยกับคำถามเพิ่มเติม
น่าสังเกตว่าภาคใต้นั้นเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์เป็นส่วนใหญ่ เเต่ช่วงที่ผ่านมาเเกนนำกปปส.คือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ เเต่เเกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เช่น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จนเป็นกระเเสวิจารณ์ทั้งสังคมออนไลน์เเละสื่อหลายเเขนงว่าอาจจะเป็นรอยร้าวในพรรคที่ชัดเจนขึ้น เเละอาจซ้ำรอยเหตุการณ์10มกรา เมื่อหลายสิบปีก่อน เพราะช่วงก่อนหน้านี้ความขัดเเย้งในพรรคเเละกปปส.ก็เกิดขึ้นคือ

ภาคใต้กวาดเรียบ! 10 จังหวัด โหวตรับรธน.สูงสุด
จับตารอยร้าว ปชป. - กปปส.


กรณีกระเเสการทุจริตในกทม.หลายเรื่อง โดยนายสุเทพหนุนการทำงานของมรว.สุขุมพันธ์ บริพัตรผู้ว่าฯกทม.เเต่สมาชิกพรรคที่ใกล้ชิดนายอภิสิทธิ์ออกมาเเถลงข่าวการทุจริตเเละยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบสวนการทำงานของผู้ว่าฯกทม. เเละเมื่อผลประชามติออกมาเเบบนี้ต้องติดตามว่ากปปส.เเละพรรคประชาธิปัตย์จะทำงานควบคู่ทางการเมืองที่จะมีการเลือกตั้งหลังรัฐธรรมนูญใหม่บังคับใช้อย่างไร

logoline