svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ชี้เหตุ ร่างรธน.ผ่านประชามติ เพราะประชาชนอยากเลือกตั้งเร็ว

07 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"ชี้ ร่างรธน.ผ่านประชามติเพราะประชาชนอยากเลือกตั้งเร็ว เหน็บ ประชาธิไตยไม่สมบูรณ์เท่าฉบับที่ถูกฉีกทิ้ง

--เพื่อไทย/7ส.ค.59--เมื่อเวลา19.15น.ที่พรรคเพื่อไทย คณะผู้บริหารพรรคนำโดยพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังทราบผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการ โดยประชาชนส่วนใหญ่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง โดยพล.ต.ท.วิโรจน์กล่าวว่า ผลที่ออกมาไม่ผิดจากที่พรรคคาดไว้ เพราะมีสาเหตุหลักคือประชาชนส่วนใหญ่อยากให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ทั้งนี้ อยากขอร้องทุกฝ่ายให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ แม้ว่าขณะนี้ประชาธิปไตยจะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม
 ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่ออกมาลงประชามติในวันนี้ การลงประชามติในครั้งนี้เรามองว่ามีลักษณะที่ไม่เสรี ไม่มีความเป็นธรรม ผิดธรรมชาติ ไม่เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ อีกทั้งการลงประชามติครั้งนี้มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ50ซึ่งน้อยกว่าการลงประชามติเมื่อปี2550ที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ57และเสียดายที่ครั้งนี้เราได้ร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าฉบับที่ถูกฉีกไป แต่ถึงอย่างไรประเทศก็ต้องเดินหน้าต่อไปแม้ว่าจะยังมีปัญหาที่ยังคงดำรงอยู่ ซึ่งหลังจากนี้จำเป็นต้องใช้กระบวนการประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมให้มากที่สุด ทั้งนี้ การแถลงวันนี้เป็นเพียงแค่ท่าทีของพรรคเบื้องต้นเท่านั้น โดยหลังจากทราบผลประชามติอย่างเป็นทางการแล้วจะมีมติของพรรคอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง
 ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมาตลอด ดังนั้นการเลือกตั้งในปี2560จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า คงต้องขอรอดูรายละเอียดทั้งหมดก่อน แต่เรายังจะสู้ต่อ โดยจะเรียกร้องให้มีกระบวนการที่เป็นประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะหลังจากนี้ยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ส่วนผลประชามติแสดงให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่อาจจะต้องการความสงบมากกว่าสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหรือไม่นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า การทำประชามติครั้งนี้ให้โอกาสทุกฝ่ายได้แสดงความเห็นไม่เต็มที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ประชาชนได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน ดังนั้น จากนี้ไปผู้ที่เกี่ยวข้องต้องนำผลคะแนนไปพิจารณาดูด้วย

logoline