svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เจาะฐานเสียงรับ - ไม่รับร่าง รธน.

29 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลัง 9 วันก่อนถึงประชามติ การประกาศจุดยืนของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูเหมือนว่าจะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญมีสิทธิ์ถูกคว่ำในวันประชามติมากขึ้น ยิ่งถ้านับรวมกับพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศไม่รับร่างฯไปล่วงหน้าแล้ว คอลัมน์ประชามติวันนี้ พาไปเจาะลึกฐานเสียงของแต่ละพรรคการเมือง

ไม่ตอบโจทย์ปราบโกง ไม่สอดคล้องกับการพัฒนา และตัดสิทธิประชาชน เป็น 3 เหตุผลที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นำไปสู่ข้อสรุปว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ นี่เป็นหนึ่งคีย์แมนทางการเมือง ที่ออกมาแสดงจุดยืนต่อประชามติครั้งนี้ถ้าหากนำผลการเลือกตั้งทั่วไปปี 2554 ซึ่งมีผู้มีสิทธิ์กว่า 46 ล้านเสียงมาเปรียบเทียบ จะพบว่า พรรคประชาธิปัตย์มีฐานเสียงอยู่ในมือกว่า 11 ล้านเสียง หรือ 23 เปอร์เซนต์ของผู้มีสิทธิทั้งหมด ฐานเสียงส่วนใหญ่ มาจากที่มั่นในภาคใต้ รวมถึง กทม.แม้ลำพังฐานเสียง 23 เปอร์เซนต์ของประชาธิปัตย์ จะยังไม่สามารถชี้ขาดประชามติได้ แต่ก่อนหน้านี้ มีหลายพรรค ที่ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มีฐานเสียง 15 ล้านเสียง หรือ 32 เปอร์เซนต์ รวมแล้ว 2 พรรคใหญ่ที่ประกาศโหวตโน มีฐานเสียงทั้งหมด 26 ล้านเสียง หรือ 56 เปอร์เซนต์ของผู้มีสิทธิ์ในแง่ของตัวเลขแล้ว การประกาศจุดยืนของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จึงทำให้แนวโน้มที่ร่างรัฐธรรมนูญ จะถูกโหวตล้มในวันที่ 7 สิงหาคมนี้มีมากขึ้น
หากแต่ยังมีปัจจัยการเมืองอีกหลากหลาย ที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาน ไม่ว่าจะเป็นคะแนนนิยมใน คสช. และรัฐบาล รวมถึงขั้วการเมืองอย่าง กปปส.ที่ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ยังมีพลังเงียบอีกไม่น้อย ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

logoline