svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" เรียกร้องคนหนุ่ม-สาว แสดงพลังลงประชามติรธน.7ส.ค.

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียกร้องคนหนุ่มคนสาวศึกษาร่างรัฐธรรมนูญให้ละเอียดก่อนแสดงพลังวันที่ 7 ส.ค. เทียบกรณี"เบร็กซิท"ของอังกฤษ ปล่อยให้คนแก่ชนะโหวต สุดท้ายผลกระทบตกอยู่กับคนรุ่นใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว"ถึงการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นเพิ่มเติมในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.2559 ว่า ส่วนตัวรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ถึงตอนนี้มีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าจะรับหรือไม่รับแต่สิ่งที่อยากจะเรียกร้องก็คือกลุ่มคนหนุ่มคนสาว ที่มีอายุครบ 18 ปี บริบูรณ์ขึ้นไปทำความเข้าใจกับเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่จะออกลงประชามติให้ละเอียด เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นรัฐธรรมนูญที่มีผลกระทบกับคนกลุ่มนี้มากที่สุด

เพราะฉะนั้นก่อนที่จะถึงวันออกเสียงอยากให้ศึกษาเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กันให้มากๆ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลกระทบกับคนรุ่นใหม่มาก ฉะนั้นเขาจะต้องทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจ และอยากให้คนแกลุ่มนี้ออกมาใช้สิทธิ์ในการออกเสียงลงประชามติกันให้มากๆเช่นกัน

"การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นคำถามเพิ่มเติมวันที่ 7 ส.ค.คล้ายกับการลงมติออกสหภาพยุโรป (อียู) หรือ เบร็กซิท เพื่อออกจากสมาชิกกลุ่ม "อียู" ของประเทศอังกฤษ ซึ่งเสียงโหวตแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มคนหนุ่มสาวโหวตเพื่อไม่ให้ออก แต่คนแก่โหวตเพื่อให้ออก ผลปรากฎว่าคนแก่ชนะ คนหนุ่มคนสาวก็รับกรรมไป"

การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นเพิ่มเติมของเราก็คล้ายๆกัน ฉะนั้นกลุ่มคนหนุ่มคนสาวจะต้องออกมาใช้สิทธิ์กันให้มากๆ เพราะสุดท้ายแล้วร่างรัฐธรรมนูญจะอยู่กับกลุ่มคนหนุ่มคนสาวต่อไปอีกนาน ต่างกับคนรุ่นเราหรือคนแก่ที่ไม่รู้ว่าระหว่างรัฐธรรมนูญกับเราใครจะตายก่อนกัน

"ผมจะอยู่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ไม่เท่าไหร่ก็จะไปแล้ว แต่คนหนุ่มคนสาวนี่ซิยังอยู่กันอีกนาน เพราะหากคนแก่ชนะคนหนุ่มคนสาวก็ต้องรับไป เพราะยังอยู่กันอีกนาน" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าว

logoline