svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นศ.กับความตื่นตัวประชามติ

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลืออีก 10 วัน ก่อนถึงวันลงประชามติ // วันนี้จะพาไปดูความเห็นของนักเรียน นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยกันบ้าง ว่าตื่นตัวแค่ไหนและมีความเห็นอย่างไรกับประชามติที่จะเกิดขึ้น // ติดตามได้จากรายงาน คุณชาคริยา ชีวัตร

เหลืออีกไม่กี่วัน จะถึงวันที่คนไทยต้องลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ ยังไม่รู้รายละเอียดของการลงประชามติ จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่ตั้งข้อสงสัยว่าการให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว อาจไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจเสียงจากนิสิต นักศึกษาเหล่านี้ บอกตรงกันว่า ยังไม่รู้รายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะข้อดี หรือข้อเสีย เพราะแทบไม่ได้พูดคุยกันเรื่องการลงประชามติ ขณะเดียวกัน นักศึกษาคนนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะการให้ข้อมูลของภาครัฐ ยังไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทั้งหมดกลุ่มประชาคมจุฬาเพื่อประชาชน หรือ CCP จึงจัดกิจกรรม "อ่านเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ" เพราะมองว่า ความเห็นต่าง จะกระตุ้นการรับรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ และ ประชามติ ภายในรั้วมหาวิทยาลัย และจะทำให้การลงประชามติเป็นไปอย่างคึกคัก และโปร่งใสเที่ยงธรรม ไม่ว่าผลจะออกมาว่ารับหรือไม่รับก็ตาม
ขณะที่แกนนำกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท พริษฐ์ ชิวารักษ์ มองว่า มีการจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนบางกลุ่ม จนไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็น ทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญมีอยู่จำกัด และทำให้บรรยากาศการลงประชามติไม่คึกคักเท่าที่ควร
การลงประชามติได้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนถึงวันเปิดหีบลงคะแนน 7 ส.ค. แต่นิสิตนักศึกษา ที่อยู่ใกล้ชิดกับข้อมูลเชิงวิชาการมากกว่าประชาชนทั่วไป กลับยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจ

logoline