svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เจ้าหน้าที่" ส่งผู้เกี่ยวข้องคดีบิดเบือนร่างรธน.เข้ามทบ.11

28 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เชิญ 11 คน ผู้ที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ เข้ารายงานตัวที่ค่ายกาวิละ มทบ.33 โดยมีผู้เข้ามารายงานตัว 7 คน พร้อมทั้งส่งตัวเข้าไปที่มทบ.11 เพื่อทำการสอบสวนต่อไป


เรือนรับรองค่ายกาวิละ มณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าทหารตำรวจ ได้ร่วมกันเชิญตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญเข้ามารายงานตัวตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 โดยมีรายชื่อจำนวน 11 คน คือ 1. นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกอบจ.เชียงใหม่ 2.นางทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีตส.ส.เชียงใหม่ 3. น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ น้องสาวนางทัศนีย์ 4.นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก 5.นายวิศรุต คุณะนิติสาร 6. นายอติพงษ์ คำมูล 7. นายกฤตกร โพทะยะ 8. น.ส.เอมอร ดับโศรก 9. นางสุภาวดี งามเมือง 10. นายเทวรัตน์ อินต้า 11. นางกอบกาญจน์ สุตีคา

โดยมีผู้เข้ามารายงานตัวภายในค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ จำนวน 7 คน ได้แก่ 1.น.ส.ธารทิพท์ บูรณุปกรณ์ 2.นายคเชน เจียกขจร 3.นายวิศรุต คุณะนิติสาร 4. นายอติพงษ์ คำมูล 5.น.ส.เอมอร ดับโศรก 6. นางสุภาวดี งามเมือง 7. นางกอบกาญจน์ สุตีคา หลังจากที่ได้ทำการชี้แจงทั้งหมดแล้ว ได้นำตัวทั้ง 7 คน ขึ้นรถตู้จำนวน 2 คัน เพื่อนำตัวเดินทางไปยัง มทบ.11 กรุงเทพฯ ทันที

ส่วนนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เดินทางไปต่างประเทศยังไม่กลับมา ด้าน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ทราบว่าอยู่กรุงเทพฯ จึงแนะนำให้เข้าไปรายงานตัวที่ มทบ.11 ส่วนนายนายกฤตกร โพทะยะ และ นายเทวรัตน์ อินต้า ยังไม่พบตัว เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการติดตามตัวเพื่อนำไปสอบสวนที่มทบ.11 ต่อไป

ส่วนนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เดินทางเข้ามาเพื่อเป็นกำลังใจให้กับน้องสาว คือ น.ส.ธารทิพย์ บูรณุปกรณ์ ที่เดินทางเข้ามารายงานตัวภายในค่ายกาวิละ มทบ.33 และได้เดินทางกลับออกไป หลังจากที่เริ่มทำการแจ้งขั้นตอนในการดำเนินการ เพื่อนำตัวไปยังมทบ.11

พล.ต.โกศล ประทุมชาติ ผบ.มทบ.33 กล่าวว่า หลังจากที่ทีมกฏหมายของ คสช. ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ ต่อเจ้าหน้าที่กองปราบปราม กรุงเทพฯ เกี่ยวกับคดีที่เกิดขึ้นซึ่งเข้าข่ายมาตรา 116 ถือเป็นอำนาจของศาลทหาร ทุกฝ่ายจึงเห็นว่าให้ทางกรุงเทพเป็นผู้ดำเนินคดี โดยจากปากคำผู้ต้องหาได้ให้การเป็นประโยชน์ถึงผู้บงการ และผู้ดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ เพื่อก่อความไม่สงบในประเทศ จึงได้ออกหมายเรียกทั้ง 11 คนมาพบเพื่อนำตัวไปที่มทบ. 11

ในการควบคุมตัวและดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายหลังจากนี้ทางกองปราบปรามจะเข้ามาดำเนินการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่อช่วงจากตำรวจภาค 5 วันนี้ (27 ก.ค.) เราควบคุมตัวได้ 7 คน นำส่งเข้าทำการสอบสวนที่ มทบ.11 ทันที เหลืออีก 4 คน หากไม่มาพบในวันนี้ จะออกหมายจับตามอำนาจของศาลทหารทันที สำหรับทั้ง 11 คนก็จะมีการสืบสวนสอบสวนหากพบว่ามีการกระทำความผิดและเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดก็จะถูกจับกุมดำเนินคดี แต่หากไม่ผิดก็ต้องพิสูจน์ตัวเองต่อไป สำหรับ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ทราบว่าขณะนี้อยู่ต่างประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดต่อไปให้เข้าพบที่ มทบ.11 ทันทีที่กลับถึงประเทศไทย

logoline