svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นศ.กับความตื่นตัวประชามติ

27 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลืออีก 11 วัน ก่อนถึงวันลงประชามติ วันนี้จะพาไปดูความเห็นของนักเรียน นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยกันบ้าง ว่าตื่นตัวแค่ไหนและมีความเห็นอย่างไรกับประชามติที่จะเกิดขึ้น ติดตามได้จากรายงาน คุณชาคริยา ชีวัตร

เหลืออีกไม่กี่วัน จะถึงวันที่คนไทยต้องลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ ยังไม่รู้รายละเอียดของการลงประชามติ จึงทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่ตั้งข้อสงสัยว่าการให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว อาจไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ
เสียงจากนิสิต นักศึกษาเหล่านี้ บอกตรงกันว่า ยังไม่รู้รายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะข้อดี หรือข้อเสีย เพราะแทบไม่ได้พูดคุยกันเรื่องการลงประชามติ ขณะเดียวกัน นักศึกษาคนนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะการให้ข้อมูลของภาครัฐ ยังไม่สามารถเข้าถึงประชาชนได้ทั้งหมด
กลุ่มประชาคมจุฬาเพื่อประชาชน หรือ CCP จึงจัดกิจกรรม "อ่านเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ" เพราะมองว่า ความเห็นต่าง จะกระตุ้นการรับรู้เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ และ ประชามติ ภายในรั้วมหาวิทยาลัย และจะทำให้การลงประชามติเป็นไปอย่างคึกคัก และโปร่งใสเที่ยงธรรม ไม่ว่าผลจะออกมาว่ารับหรือไม่รับก็ตาม
ขณะที่แกนนำกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท พริษฐ์ ชิวารักษ์ มองว่า มีการจำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชนบางกลุ่ม จนไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็น ทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญมีอยู่จำกัด และทำให้บรรยากาศการลงประชามติไม่คึกคักเท่าที่ควร
การลงประชามติได้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนถึงวันเปิดหีบลงคะแนน 7 ส.ค. แต่นิสิตนักศึกษา ที่อยู่ใกล้ชิดกับข้อมูลเชิงวิชาการมากกว่าประชาชนทั่วไป กลับยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจ

logoline