svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รปภ.เข้มโรงพิมพ์ประชามติ

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลืออีก 12 วันก่อนถึงประชามติ เหตุการณ์ฉีกและเผาบัตรรายชื่อประชามติตามจังหวัดต่างๆ กลายเป็นความกังวลว่า กกต.จะสามารถควบคุมบัตรออกเสียงให้อยู่ในความปลอดภัยได้หรือไม่ คุณ กลกร เวียงดอนก่อ พาไปดูมาตราการรักษาความปลอดภัยของโรงพิมพ์ประชามติ

รถที่ผ่านเข้าออกโรงพิมพ์จันวาณิชย์ ซีเคียวริตี้ พริ้นติ้ง จำกัด ต้องหยุดให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจสอบอย่างละเอียดทุกคัน รวมถึงผู้ที่ผ่านเข้าออก ต้องแลกบัตรแสดงตัวตนทุกครั้ง ซึ่งนี่เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยชั้นนอกของโรงพิมพ์เท่านั้น เพื่อป้องกันการลักลอบ หรือขโมยบัตรออกไปภายนอกโรงพิมพ์
การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ พิมพ์บัตรออกเสียงทั้งหมด 54 ล้าน 6 แสนฉบับ โดยเริ่มพิมพ์ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนถึง 28 กรกฎาคม รวมเวลาทั้งสิ้น 34 วัน ขณะนี้เริ่มทยอยแจกจ่ายไปยังพื้นที่ต่างๆแล้ว 95% ทั้งภาคใต้ ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง โดยกำหนดวันสุดท้าย 28 กรกฎาคม (CG)
ส่วนงานชั้นในที่เกี่ยวกับขั้นตอนการจัดพิมพ์บัตรออกเสียงประชามติ ไม่ได้เปิดให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตุการณ์ แต่ กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร บอกอย่างมั่นใจว่ายากต่อการปลอมแปลง เพราะมีระบบการออกแบบที่เข้มข้นถึง 5 ขั้นตอน
ทั้งการกำหนดสีบัตรที่จะรู้ก่อนวันออกเสียงประชามติ 2 วัน การใช้เทคโนโลยีไมโครเลตเตอร์ หรือตัวอักษรขนาดเล็ก ที่ต้องใช้กล้องขยายส่องอย่างน้อย 10 เท่าจึงจะเห็นข้อความตัวอักษรที่ซ่อนไว้ในบัตร มีการใช้หมึกพิมพ์ชนิดพิเศษ ที่ต้องใช้แสงสีม่วงในการสแกนจึงจะเห็นลายน้ำ การใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และการใช้สัญลักษณ์พิเศษที่รู้เฉพาะ กกต.สมชัย และโรงพิมพ์เท่านั้น
การรักษาความปลอดภัย และเก็บความลับลักษณะบัตร เป็นมาตรการที่ กกต. ยืนยันว่าเข้มข้นที่สุดหากเทียบกับหลายประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคมว่ากระบวนการออกเสียงประชามติครั้งนี้จะเป็นไปอย่างโปร่งใส

logoline