svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรเพชร" เดินหน้าใช้ไม้สัก 5,018 ท่อน

26 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรเพชร"ยุติปัญหาสร้างสภาใหม่ เดินหน้าใช้ไม้สัก 5,018 ท่อน หลังออป.จัดหาได้ตามสัญญญา ลั่น จะไม่เสียค่าโง่แน่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)กล่าวถึงกรณีการจัดหาไม้สักเพื่อใช้ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า ได้เชิญตัวแทน4ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนกลุ่มกิจการร่วมค้าสงบในฐานะผู้ออกแบบ ตัวแทนบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับจ้าง ตัวแทนโครงการกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาบริหารโครงการและผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา มาหารือจนได้ข้อยุติ โดยบริษัทผู้ออกแบบยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องใช้ไม้สักเป็นองค์ประกอบการก่อสร้างอาคารรัฐสภาเพื่อเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความโดดเด่นและเอกลักษณ์ความเป็นไทย



เปรียบเสมือนดีเอ็นเอของชาติไทย และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา ได้สอบถามไปยังองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.) แล้วได้รับการยืนยันว่าสามารถ จัดหาไม้สัก จำนวน 5,018 ท่อน มาดำเนินการก่อสร้างได้ โดยจะใช้ไม้สักจากป่าปลูกของออป. จะไม่ตัดใหม่จากป่าธรรมชาติเด็ดขาด ขณะที่บริษัทผู้รับจ้างได้แจ้งว่า บริษัทพร้อมดำเนินการติดตั้งเสาไม้สักในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หากออป.สามารถจัดหาเสาไม้สักตามที่กำหนดในสัญญาจ้างได้ ดังนั้น ทุกอย่างจะเดินหน้าตามที่กำหนดในสัญญาเว้นแต่เกิดข้อขัดข้องจากฝ่ายใด ก็ต้องร้องขอมายังรัฐสภาอีกครั้ง


นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก สามารถทุบอาคารต่างๆได้แล้วแต่ยังมีชุมชนองค์การทอผ้า ที่ยังไม่ย้ายซึ่งไม่ทราบว่าจัดการอย่างไรหากยังไม่ออกก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายรวมทั้งใช้มาตรการจิตวิทยาสังคม ทั้งนี้ถ้าการส่งมอบพื้นที่เรียบร้อย ภาระหนักของเราจะหมดสิ้นไป ส่วนที่ผู้รับเหมาขอขยายระยะเวลาก่อสร้างอีก600วันนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้หนังสือจากผู้รับเหมา หากมีการร้องขอต้องประเมินว่า มีเหตุผลอย่างไร


"ขณะนี้เรื่อง ไม้สักไม่มีปัญหาแต่ปัญหาน่าหนักใจของสัญญาฉบับนี้ คือ การส่งมอบพื้นที่ไม่ได้ ส่วนที่นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตที่ปรึกษาสถาบันอาศรมศิลป์ บริษัทผู้ชนะการออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แสดงความเป็นห่วงอาจจะเสียค่าโง่เรื่องการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ 1,200 ล้านบาท ยืนยันว่าผมจะไม่เสียอะไรง่ายๆ จะรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ดังนั้นอะไรที่จะเกิดปัญหาก็ต้องเดินหน้าไปตามสัญญา"นายพรเพชร กล่าว





logoline