svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สตช.แจ้ง 7 คดีทำลายบัญชีรายชื่อ

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินคดีเกี่ยวกับการทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิลงเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญแล้ว 7 ราย ส่วนใหญ่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และภัยธรรมชาติ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ตำรวจแต่ละพื้นที่จัดกำลังดูแลเพิ่มเติม

ส่วนการเคลื่อนไหว ของเครือข่ายนักวิชาการและภาคีภาคประชาชน 43 องค์กร แถลงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ยังเชื่อว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต เว้นแต่กรณีนักวิชาการ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์ถ้าพบพฤติกรรมชี้นำ อาจเข้าข่ายผิดพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 ได้
อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ซึ่งอาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พูดทำนองว่าจะกาในช่องขวามือของบัตรลงประชามติ ซึ่งเป็นช่องไม่รับร่างรัฐธรรมนูญถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ถ้าพูดแบบนั้นก็เสี่ยง เพราะสิ่งที่ผมอธิบายว่าไม่ผิดคือการพูดความคิดเห็นส่วนตัว แต่การแนะนำคือบอกว่าคนอื่นว่าตัวเองจะกาช่องไหนถือเป็นคนละเรื่อง "
ตนไม่ทราบรายละเอียด แต่เข้าใจว่าว่าตัวเองเห็นอย่างไร เพราะที่ติดตามยังไม่ได้สะดุดเนื้อหาอะไร ซึ่งต้องแยกการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวออกจากการชักชวนคนอื่น ซึ่งต้องดูเนื้อหาที่พูด แต่อย่าไปจับผิด อะไรที่ไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายก็ให้มันผ่านไป ส่วนกรณีที่มีการฉีกทำลายรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติในหลายพื้นที่นั้น ส่วนตัวมองว่ายังไม่เป็นเหตุที่จะทำให้การลงประชามติวันที่7สิงหาคมนี้ เกิดความวุ่นวาย และยังไม่มีเหตุให้เลื่อนออกไป ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยบอกว่าการฉีกรายชื่อเป็นเรื่องไม่ควรเกิด แต่ในการเลือกตั้งมักจะเกิดขึ้นเสมอ"บรรยากาศการลงประชามติครั้งนี้กับเมื่อปี2550มันต่างกัน บรรยากาศตอนนั้นชวนให้ลงประชามติมากกว่าครั้งนี้ เพราะยังไม่เกิดความแตกแยก ยังไม่มีสีเสื้อถึงขนาดนี้ เราจึงเห็นวิชามารสารพัดของทุกฝ่ายที่จะงัดขึ้นมา ผมก็ได้รับรายงานเข้ามา ทั้งวิธีการและเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีมากสุดในพื้นที่ภาคเหนือ แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ และตอบไม่ถูกว่าจะมีผลต่อการตัดสินของประชาชนหรือไม่ แต่ก็ไม่กังวลอะไร ส่วนคนอื่นกังวลหรือไม่ผมก็ไม่ทราบ" นายวิษณุ กล่าว ผู้สื่อข่าวถามกลับทันทีว่า รัฐบาลจะมีวิธีการชนะวิชามารหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า "ไม่ทราบ แต่ผมรู้อย่างเดียวว่ามารไม่เคยชนะ ต้องไหว้พระปรางสะดุ้งมาร"เมื่อถามว่า กกต.จัดดีเบตฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ มีการเชิญให้รัฐบาลเข้าร่วมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าว่า ตนไม่ทราบว่ามีการเชิญรัฐบาลหรือไม่ แต่ส่วนตัวยังไม่ถูกรับเชิญ หากมีการเชิญก็คงไม่ไป เพราะตนไม่ใช่คนร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่กกต.ระบุว่าเวทีดีเบตต่างจังหวัด อาจจะจัดได้แค่จังหวัดใหญ่นั้น หากเวลาน้อยแล้วทำไม่ทัน ก็ให้ทำเท่าที่จะทำได้ เราไม่ได้บังคับ แต่ให้กกต.ประสานกระทรวงมหาดไทย รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไร และในช่วง7วันสุดท้ายที่เขาห้ามทำโพล แม้เวทีแสดงความคิดเห็นยังทำได้แต่ควรระมัดระวังมากขึ้น

logoline