svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

43 องค์กรปลุกกระแสโหวตโน

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลืออีก 13 วันก่อนถึงประชามติ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆเริ่มจะคึกคักมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดมี 43 องค์กรที่ออกมาแสดงจุดยืนร่วมกันว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อะไรคือเหตุผลของการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ติดตามจาก คอลัมน์ประชามติ

เสียงประกาศจุดยืน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ดังขึ้นในหอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หลัง 43 องค์กรร่วมอ่านแถลงการณ์ คัดค้าน 4 ประเด็น
ทั้งกระบวนการที่ขาดความชอบธรรม เพราะ กรธ. ไม่ได้เชื่อมโยงกับประชาชน เนื้อหาจะพาประเทศถอยหลัง ทั้งด้านสิทธิและสวัสดิการ การคุกคามประชาชน ที่ออกมารณรงค์ประชามติ และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังถูกออกแบบให้แก้ไขแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องผ่านหลายขั้นตอน
ตัวแทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค เชื่อว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องสิทธิชุมชน พร้อมเห็นว่า กระบวนการก่อนลงประชามติไม่มีความจริงใจ เพราะไม่ให้ประชาชนได้รู้ข้อมูลเนื้อหาที่รอบด้าน
ตัวแทนสมัชชาคนจน ไม่เห็นด้วยกับการเปิดช่องให้มีนายกฯคนนอก และกังวลกับการยกเลิกสวัสดิการของประชาชน พร้อมเป็นกังวล กับการเปิดช่องให้มีนายกฯจากคนนอก รวมถึงการให้ ส.ว.จากการแต่งตั้ง สามารถเลือกนายกฯได้
ท่าทีจาก 43 องค์กร เป็นสัญญาณที่สื่อได้ว่า กระแสรับ และไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ กำลังถูกปลุกขึ้นมาอย่างมีนัยยะสำคัญ และจะส่งผลต่อการตัดสินใจของประชาชนทั่วไปได้ไม่น้อย

logoline