svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" อุ้ม "สมเด็จช่วง" วอนผู้เกี่ยวข้อง ใช้สติทำคดี

24 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

- 24 ก.ค. 59 - นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการณ์เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดีเอสไอแถลงข่าวคดีรถโบราณของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ว่า คดีรถโบราณดังกล่าว ดีเอสไอแถลงแค่มีมูลความผิดเกิดขึ้น ยังไม่ได้กล่าวหาว่าสมเด็จช่วงท่านกระทำผิดกฎหมาย เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ในคดีอาญา องค์ประกอบความผิดที่สำคัญ คือ "เจตนา"

ปัจจุบัน สมเด็จช่วง ท่านอายุ 90 ปีพรรษา 71 เป็นพระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่ที่มีอาวุโสสูงสุดรักษาศีล 227 ข้อ ประกอบคุณงามความดีในบวรพุทธศาสนามาอย่างต่อเนื่องยาวนานจนเข้าสู่บั้นปลายของชีวิตสมณเพศ แม้แต่ศีล 227 ข้อ ซึ่งรักษายากอย่างยิ่ง ท่านยังรักษามาอย่างยาวนาน จึงไม่มีเหตุผลใดที่ท่านจะไปมีเจตนากระทำความผิดทางโลก โดยส่วนตัวมั่นใจ ว่าท่านไม่มีเจตนาดังที่ให้เหตุผลไว้ข้างต้น
"ผมมีความเชื่อในคติโบราณที่กล่าวไว้ว่า ถ้าศาสนจักรและอาณาจักรขัดแย้งกัน บ้านเมืองจะเกิดอาเพศ ภัยร้าย ความไม่สงบในบ้านเมืองจะเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงเพราะทั้งสององค์กรเป็นหลักของบ้านเมืองที่จะต้องเกื้อกูลกัน ส่งเสริมกัน เพื่อให้อาณาประชาราษฎร์ร่มเย็น เป็นสุข หากผู้เกี่ยวข้องละเลยในสิ่งดีงามที่บรรพบุรุษได้ปฏิบัติเป็นมรดกตกทอดทางวัฒนธรรมอาเพศไม่ดีทั้งหลายอาจเกิดขึ้นในบ้านเมืองก็เป็นได้ " นายชวลิต กล่าว
นายชวลิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนขอร้องให้ผู้เกี่ยวข้องคลี่คลายปัญหานี้ด้วยสติ มีความเป็นธรรม ละมุน ละม่อม ให้สมกับที่ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ แก้ปัญหาด้วยปัญญาคงไม่ต้องถึงขนาด ยกตัวอย่างกรณีตำรวจให้ข่าวซื้อตำแหน่งในราคา 7 แสน พอถูกสอบ เพื่อให้เรื่องจบก็เป่าคดีว่าเป็นเรื่องกู้ยืมกันแต่เรื่องคดีรถโบราณ เพียงให้ความเป็นธรรมกับพระราชาคณะชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นถึงผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ปัญหาก็จะคลี่คลาย ความขัดแย้งก็หมดสิ้นไป อย่าเติมเชื้อไฟกันไปเรื่อยๆ หรือจะคลี่คลายปัญหาขอให้ผู้เกี่ยวข้องลองใช้สติ ปัญญาไตร่ตรองดู

logoline