svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คำถามพ่วง ชวนสับสน

22 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลือเวลาอีก 16 วันก่อนถึงประชามติ แต่ประชาชนจำนวนมาก ยังไม่เข้าใจว่า คำถามพ่วงประชามติคืออะไร ขณะที่อีกหลายคนที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า การลงประชามติครั้งนี้ต้องตอบ 2 คำถาม ติดตามจากรายงาน

ต้องใช้เวลาอยู่หลายนาที และอ่านซ้ำไม่ต่ำกว่า 3 รอบ กว่าที่ จิราภรณ์ กมลรังสรรค์ พนักงานบริษัทอายุ 25 ปี จะเข้าใจว่า คำถามพ่วงประชามติ ที่เธอต้องลงคะแนนในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ มีความหมายว่าอะไร
คำถามพ่วงประชามติ ที่จิราภรณ์ ต้องไปลงความเห็นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ มีใจความสำคัญคือ ให้ ส.ว.มีส่วนร่วมคัดเลือกนายกรัฐมนตรี ใน 5 ปีแรกหลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ หากแต่เป็นคำถามที่ยาว 4 บรรทัด ประกอบด้วย 57 ถ้อยคำ 275 ตัวอักษร มีคำศัพท์ทางการเมือง เช่น การปฏิรูป , ยุทธศาสตร์ชาติ , โดยเฉพาะคำว่ารัฐสภา ที่อ่านโดยผิวเผิน อาจลืมไปได้ว่าหมายถึง ส.ส. และ ส.ว.
จิราภรณ์ มองว่า นี่เป็นคำถามที่ค่อนข้างยากสำหรับคนทั่วไป
ทีมข่าวเนชั่นทีวี นำคำถามพ่วงประชามติ ไปให้กับประชาชนอีกหลายคนอ่าน คำตอบที่ได้ค่อนข้างสอดคล้องกัน คือไม่เข้าใจ และเห็นว่าควรใช้คำที่ง่ายกว่านี้
เสียงสะท้อนเหล่านี้ สื่อได้ว่า ยังมีประชาชนอีกไม่น้อย ที่ยังไม่เข้าใจคำถามพ่วงประชามติ ดูเหมือนว่า สาเหตุจะมาจากถ้อยคำที่ซับซ้อนเกินไป และการรณรงค์ที่ยังไม่มากพอ สิ่งสำคัญที่สุดคือ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนถึงประชามติ สังคมควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและรอบด้าน เพื่อการตัดสินใจในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

logoline