svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตร.เร่งตามมือเผาบัญชีรายชื่อลงประชามติ

22 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ตร.เร่งตามมือเผาบัญชีรายชื่อลงประชามติ ขอนแก่น เบื้องต้นรวบรวมหลักฐานจากผู้ดูแลศาลาประชาคม รวมถึงตามจากกล้องวงจรปิด

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 กรกฏาคม 2559 พ.ต.อ.สราวุธ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.ชุมแพ กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งจากนางจันโท พิมพ์แก้ว อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 304 หมู่ 10 บ้านใหม่สามัคคี ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ว่าบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน ที่ติดอยู่บอร์ดศาลากลางหมู่บ้าน หน่วยเลือกตั้งที่ 36 ถูกเผาทำลาย จึงลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พร้อมเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน
พ.ต.อ.สราวุธ กล่าวว่า ที่เกิดเหตุเป็นศาลาประชาคมและเป็นที่ทำการคณะกรรมการหมู่บ้าน จากการสอบถาม นางจันโท ทราบว่า ศาลาประชาคมหมู่บ้านชาวบ้านจะใช้เป้นสถานที่มานั่งพูดคุย ประชุมและออกกำลังกาย กันเป็นประจำ นอกจากนี้ในวันที่ 7 ส.ค. 59 ได้ใช้เป็นหน่วยลงคะแนนประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยที่ 36 ของเทศบาลเมืองชุมแพ บอร์ดที่ตั้งอยู่หน้าศาลาจึงติดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และติดประกาศไว้ให้ประชาชนได้อ่าน จนช่วงเช้ามีพลเมืองดีพบเห็นว่ามีการเผาทำลายบัญชี จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ
"ผู้ก่อเหตุเข้ามาเผาช่วงกลางคืน จึงไม่มีคนพบเห็นผู้กระทำผิด เมื่อตรวจสอบพบว่า เอกสารประกาศกำหนดหน่วย หรือใบ อ.ส. 4 และบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ หรือ อส. 6 ถูกแกะจากบอร์ดแล้วเผาทำลาย 4 แผ่น สำหรับการติดตามผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานจากพยานที่พบเห็นคนแรก และติดตามเส้นทางของคนร้ายจากกล้องวงจรปิดยังไม่สามารถสรุปได้ว่า คนลงมือมีเจตนาทำลายกระดาษบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียง อาจจะเกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของประชาชนที่ไม่ทราบว่า เป็นบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หรือเกิดจากความคึกคะนองของกลุ่มวัยรุ่น ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามหาตัวผู้กระทำผิดอย่างเร่งด่วน"พ.ต.อ.สราวุธ กล่าว
ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ พ.ต.อ.สราวุธ กล่าวว่า ที่ผ่านมา จะมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มสีเสื้อ จากการติดตามความเคลื่อนไหวในระยะนี้ ยังไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหว หรือเตรียมป่วนลงคะแนนประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. แต่อย่างใด

logoline