svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยัน ม.44 ย้ายอัยการไม่ผิดพลาด

28 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนการประชุม ครม. วันนี้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ออกมายืนยันว่า การใช้มาตรา 44 โยกย้ายข้าราชการล็อคใหม่ ไม่ใช่เรื่องผิดพลาดตามคำวิจารณ์ของอัยการสูงสุด

รัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา บอกถึง กรณีอัยการสูงสุดออกมาระบุว่า คำสั่ง คสช. ตามมาตรา44เรื่องการโยกย้ายข้าราชการล่าสุด ซึ่งมีรายชื่ออัยการอำเภอนาทวีนั้น มีความผิดพลาด ว่าการออกคำสั่งทุกครั้ง จะต้องมีข้อมูลหลักฐานที่ตรวจสอบแล้วจึงจะออกคำสั่ง แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้เพราะเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน ไม่เฉพาะเรื่องทุจริตอย่างเดียว แต่อาจเป็นเรื่องการทำงานตามนโยบาย ยอมรับว่าได้คุยกับอัยการสูงสุดแล้ว และไม่จำเป็นต้องชี้แจงผ่านสื่อ หรือหน่วยงานใดเป็นพิเศษ แต่ผู้ที่มีรายชื่อสามารถชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ภายใน30 วัน ตามขั้นตอนปกติเช่นเดียวกันกับผู้ที่มีรายชื่ออื่นๆได้
ปล่อยเสียง พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย เสนอให้เชิญนักการเมืองรุ่นเก่าหารือกัน เพื่อหาทางออกประเทศไทย เพราะมองว่านักการเมืองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองเกิดปัญหา นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาปฏิเสธที่จะตอบคำถาม และเดินทางขึ้นตึกบัญชาการ1 เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีทันที ซึ่งวันนี้ไม่มีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการเหมือนปกติ
สำหรับวาระการประชุมในวันนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น เรื่องที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ขยายเวลาโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จากเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายนนี้ออกไปเป็นสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2559 เพราะยังมีวงเงินปล่อยกู้ที่เหลืออยู่จากโครงการ กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอให้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่มีสาระสำคัญ สนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรมในพื้นที่ เบื้องต้น 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และ ระยอง มูลค่าการลงทุน ประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีการเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะมีการลงทุนได้ในปี 2560ขณะที่ประเด็นการเรียกร้องค่าเสียหายกรณีทุจริตเครื่องตรวจวัตถุระเบิดปลอม หรือ GT200 ที่มีการประชุมเมื่อวานนี้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย วิษณุ เครืองามบอกว่า จะยังไม่ได้รายงานเข้าครม.วันนี้ เพราะในที่ประชุมเมื่อวานยังไม่มีข้อสรุป และยังไม่เห็นคำพิพากษา หากมีความชัดเจนจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

logoline