svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร" ซัด! เรียนฟรี 12 ปี ถอยหลังเข้าคลอง

26 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 มิ.ย.59 - "จตุพร" ซัด เรียนฟรี 12 ปีถอยหลังเข้าคลอง ชี้ คำสั่งม.44 ทับซ้อน ม.54 รัฐธรรมนูญ ท้า "สุเทพ" ดีเบต รธน. จี้ "อภิสิทธิ์" ตอบ รับ-ไม่รับร่างฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำนปช. ได้แพร่ภาพสดหรือไลฟ์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ว่า วันนี้เป็นเรื่องการศึกษา ทบทวนรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย มาตราที่ 54 ขออนุญาตอ่านให้พี่น้องฟังว่า "รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย" ปัญหาเรื่องนี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กัน คือคำว่า เด็กก่อนวัยเรียนคืออนุบาล มีชั้น 1-3 ชั้นประถมคือ 1-6 ชั้นมัธยมคือ 1-3 จากเดิมถึง ม.6 เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก และไม่สามารถอธิบายโดยเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ จึงเป็นเหตุให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้ม. 44 ประกาศคำสั่ง คสช. ให้มีการเรียนฟรี 15 ปีนายจตุพร กล่าวต่อว่า ทันทีที่คำสั่ง คสช.ประกาศ เท่ากับเป็นการยอมรับถึงปัญหาในม.54 ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านและรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด คำสั่งใด หรือกฎหมายใด ลองอธิบายกันให้ชัดครับว่า สามารถขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ ในทางปฏิบัติ ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านและมีการประกาศใช้ ถามว่าประเทศไทยจะยึดเอารัฐธรรมนูญหรือคำสั่งตามม. 44 เพราะทันทีที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ ไม่มีอะไรใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้เรียนฟรี 12 ปี และ 3 ปี เป็นชั้นก่อนวัยเรียนคืออนุบาล นั่นคือเรียนถึงชั้นมัธยม 3 เท่านั้นเอง ดังนั้นเรื่องนี้ไม่สามารถตอบหรืออธิบายเป็นอย่างอื่นได้ คำสั่ง คสช. จึงมาประกาศทับกับร่างรัฐธรรมนูญอีกทีหนึ่ง

"จตุพร" ซัด! เรียนฟรี 12 ปี
ถอยหลังเข้าคลอง

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ตนมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้แตกต่างไปจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส. เพราะความจริงในท้องถิ่น ระดับอนุบาล 1-3 ปกติจะเป็นภาระของท้องถิ่น หลังจากนั้นรัฐตรงกลางจะเป็นภาระ ป.1-6 ม.1-6 แต่เมื่อเขียนรัฐธรรมนูญความหมาย 12 ปีนั้น เป็นก่อนวัยเรียน 3 ปี จึงไปถึงแค่ ม.3 เท่านั้น ดังนั้นเมื่อไม่สามารถแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญได้ จึงต้องประกาศม. 44 เพื่อรองรับให้มีการเรียนฟรีถึง ม.6 แทน เรื่องนี้ถือเป็นความบกพร่องที่ตนมีความเห็นต่าง และเป็นเหตุผลหนึ่งว่า การปฏิรูปการศึกษา ถ้ามีการปฏิรูปหรือมีการปรับเปลี่ยนต้องดีกว่าเดิม ถ้าเรียนฟรีถึงมัธยมปลายอยู่แล้ว ถ้าจะยกระดับการปฏิรูป ก็จะต้องเรียนฟรีถึงจบปริญญาตรี จึงจะเห็นว่านี่คือการเปลี่ยนแปลง"แต่เนื้อหาในรัฐธรรมนูญ จาก ม.6 ถอยไปที่ ม.3 แล้วประกาศทับกลับไปที่ ม.6 ผมเองไม่ได้เห็นว่าการปฏิรูปหรือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างไร เท่ากับเดินถอยหลัง แล้วเอาคำสั่งของ คสช. ประกาศเดินกลับไปที่เดิม ผมไม่ถือว่านี่คือการปฏิรูป นี่คือการถอยหลังและการย่ำอยู่กับที่ ถ้าการปฏิรูปเกิดขึ้นจริงต้องปริญญาตรีหรือมากกว่านั้น จึงจะถือว่าคือการปฏิรูปการศึกษา" นายจตุพร กล่าว

"จตุพร" ซัด! เรียนฟรี 12 ปี
ถอยหลังเข้าคลอง

นายจตุพร กล่าว่า ตนต้องประกาศเชิญชวน หรือประกาศท้ากับคุณสุเทพทุกวัน ว่าพร้อมเมื่อไหร่ เรียงเป็นรายมาตรา เรียงเป็นหัวข้อเรื่อง ตกลงพร้อมใจกัน จะใช้วิธีการแบบนี้ก็ได้ ถ้าไม่อยากเจอหน้ากัน เป็น Facebook live คุณสุเทพนั่งจัดที่ของคุณสุเทพ ตนก็นั่งจัดที่ของคร ต่างคนต่างฟังกัน แล้วให้เวลาเป็นการตอบโต้กันได้ หรือเจอกัน 2 คน กรรมการจับเวลาคนเดียว แล้วที่เหลือให้สื่อสารมวลชน เขาจะเผยแพร่อย่างใดก็เป็นสิทธิของเขาอย่างไรก็ตามตนจะฝากคำถามถึงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าเมื่อนายสุเทพ ประกาศรับร่างรัฐธรรมนูญ และขณะนี้สมาชิกกปปส. ที่ยังไม่ได้ลาออกจากพรรคตามนายสุเทพไป ก็แสดงจุดยืนลักษณะไปทางนายสุเทพ ก็อยากจะถามจุดยืนนายอภิสิทธิ์ ว่ามีความกล้าหาญ เหมือนนายสุเทพกล้าประกาศว่ารับร่างร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนก็กล้าประกาศว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนอยากจะฟังจากปากนายอธิสิทธิ์ ว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

logoline