svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ออกหมายจับ! "ขวัญชัย ไพรพนา" เบี้ยวฟังคำพิพากษาคดีรื้อเวที พธม.

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี-วันนี้ (25 พ.ค.2559) เวลา 09.00 น.ศาลจังหวัดอุดรธานี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่อัยการ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ร่วมกันเป็นโจทย์ ฟ้องนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักษ์อุดร นำพวกมารื้อเวทีและทำร้ายร่างกายผู้ร่วมชุมนุมเวทีที่หนองประจักษ์ จ.อุดรธานี ล่าสุดนายขวัญชัย ยังไม่เดินทางมาศาล มีเพียงภรรยาและบุตรชายเดินทางมาพร้อมกับทนาย

คดีดังกล่าวเป็นคดีที่อัยการและกลุ่ม พธม. ร่วมกันเป็นโจทย์ ฟ้องนาขวัญชัย กับพวก ในข้อหาร่วมกันทำร้ายผู้อื่น กรณีที่นายขวัญชัย ได้นำมวลชนไปรื้อเวทีและทำร้ายกลุ่มพธม. ที่เปิดปราศรัยที่สวนสาธารณะหนองประจักษ์ จ.อุดรธานี เมื่อปี 2551
ทั้งนี้ ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุกนายขวัญชัยเป็นเวลา 4 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะที่จำเลยให้การรับสารภาพศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 8 เดือน ปรับ 350,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ตั้งแต่วันเกิดเหตุ ซึ่งภายหลังอ่านคำพิพากษาแล้วเสร็จนายขวัญชัย ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินราคาประเมิน 300,000 บาทประกันตัว และต่อมาศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น
ล่าสุด ศาลฎีกา ออกหมายจับ นายขวัญชัย ไพรพนา หลังไม่ยอมมาฟังคำพิพากษา โดยศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 28 มิ.ย. 59 หากไม่มา จะทำการริบเงินประกัน 5 แสน

<script async src="//platform.twitter.com/widgets.js" charset="utf-8"></script>

logoline