svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.คิ๊กออฟ รณรงค์ประชามติ

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนแล้วที่จะถึงวันลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้ กกต. จึงได้คิ๊กออฟ งานรณรงค์ประชามติอย่างเป็นทางการ ติดตามรายละเอียดจากคุณ กลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

กกต. จัดงาน Kick off 7 สิงหา มอบร่าง รธน. สรุปสาระสำคัญ ให้หน่วยงานทุกภาคส่วน พร้อมเปิดตัวเพลงรณรงค์การออกเสียงประชามติจากศิลปินยอดนิยม 4 ภาค
ช่วงเช้าวันนี้ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ศุภชัย สมเจริญ เป็นประธานจัดงาน "Kick off 7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" เพื่อเป็นการส่งสัญญาณเริ่มต้นการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ
โดยประธาน กกต.บอกว่าการจัดกิจกรรมวันนี้เป็นการจุดประกายให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ร่วมกันเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนจะลงประชามติในอีก 74 วันข้างหน้า พร้อมยืนยันกกต. มีความพร้อมและมุ่งมั่นในการจัดออกเสียงประชามติให้เป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม และได้มีการเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ให้วางตัวเป็นกลาง เผยแพร่กระบวนการออกเสียงประชามติและเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิโดยไม่ก้าวล่วงถึงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันก็ได้เชิญชวนประชาชนศึกษารายละเอียดเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงในทุกมิติ เพื่อไม่ถูกฝ่ายใดชี้นำ พร้อมย้ำว่าการแสดงความคิดเห็นโดยไม่บิดเบือนและไม่กระทำการผิดกฎหมาย สามารถกระทำได้
พร้อมกันนี้ยังได้เปิดตัวเพลงรณรงค์การออกเสียงประชามติ "7 สิงหา ประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง" ซึ่งขับร้องโดยศิลปินที่มีชื่อเสียง ด้วยสำเนียงภาษาถิ่น 4 ภาษา คือภาคเหนือ ขับร้องโดยหลิว อาจารียา , ภาคกลาง เปา เปาวลี , ภาคใต้ บ่าววี และภาคอีสาน ก้อง ห้วยไร่ ประพันธ์โดยนายประยงค์ ชื่นเย็น นักเรียบเรียงเสียงประสานเพลงลูกทุ่งและศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเนื้อหาจะเป็นการสื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและภาคภูมิใจในการจัดออกเสียงประชามติ
นอกจากนี้ ได้มีพิธีปล่อยขบวนรถจัดส่งร่างรัฐธรรมนูญ ไปยังอาคารรัฐสภาเพื่อส่งมอบร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 1 แสนชุด ให้กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนและภาคส่วนต่างๆได้ศึกษารายละเอียดร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงรัฐธรรมนูญ
ส่วนร่างรัฐธรรมนูญอีก 9 แสนชุด จะเริ่มทยอยส่งไปให้ภาคส่วนราชการในจังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และสถานศึกษาในระดับมัธยมศึกษาในช่วงต้นเดือนมิถุนายน เพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาก่อนตัดสินใจออกเสียงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้

logoline