svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เส้นทางปมอุโมงค์ไฟ กทม.

05 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการอุโมงค์ไฟของ กทม.ที่ถูก สตง.เข้าไปตรวจสอบ ได้พบข้อมูลที่น่าสนใจหลายประการ ทั้งความไม่ชอบมาพากลของการประมูล รวมถึงการใช้งบประมาณ ที่อาจจะไม่ถูกวัตถุประสงค์ ที่มาที่ไปของการตรวจสอบเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงาน

การเข้ามาตรวจสอบของ สตง. พบ ข้อมูลพิรุธของโครงการ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น กลางปี 2558 ผู้ว่าฯกทม.ได้ออกนโยบาย โครงการประดับไฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่บริษัทจิปาถะ ไอเดีย จำกัด ได้ยื่นขอจดทะเบียนที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อเพิ่มวัตถุประสงค์จำหน่ายไฟประดับ

เช่นเดียวกับ บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ที่ยื่นขอจดทะเบียนเพิ่มวัตถุประสงค์จำหน่ายไฟประดับเช่นเดียวกัน
เดือน พฤศจิกายน 2558 อดีต ผอ.สำนักงบประมาณของ กทม. ขออนุมัติ งบฉุกเฉินจำนวน 40 ล้านบาทสำหรับโครงการนี้ โดยมีรองผู้ว่าฯ กทม. จุมพล สำเภาพล เป็นผู้อนุมัติงบประมาณในวันเดียวกัน

ธ.ค.2558 ผอ.สำนักวัฒนธรรม แจ้งกำหนดวันเสนอราคาให้เร็วขึ้น จากเดิม วันที่ 22 ธ.ค.เป็นวันที่ 17 ธ.ค.โดยมีเอกชนยื่นซองเอกสารเพียง 2 ราย คือ บริษัท คิวริโอ และ บริษัทสรรค์สร้างจำกัด ก่อนที่คิวริโอ จะได้เป็นผู้ชนะการประมูล
ในจุดนี้เอง ที่ สตง. ได้พบพิรุธว่า บริษัท คิวริโอฯ ได้นำเข้าโคมไฟฟ้า LED ครบเซ็ทจากประเทศจีน ตั้งแต่วันที่10 ธันวาคม ซึ่งเป็นเวลาเกือบ 7 วันก่อนถึงวันเสนอราคา
เหล่านี้เป็นประเด็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ สตง.มีข้อสังเกตว่า อาจจะมีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทผู้รับงาน รวมถึงบริษัท คิวริโอ ที่ชนะการประมูลได้แม้จะไม่เคยประกอบกิจการในลักษณะนี้มาก่อน อีกหนึ่งปมใหญ่ ที่ สตง. ตั้งคำถาม คือ การใช้งบฉุกเฉินมาทำโครงการ ซึ่งเป็นเครื่องหมายคำถามว่า เป็นการใช้งบผิดประเภทหรือไม่

หลังจากนี้ ข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมด จะถูกส่งต่อไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการสอบสวนในเชิงลึกต่อไป ขณะเดียวกัน คู่ขัดแย้งของ กทม.อย่างอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ วิลาศ จันทร์พิทักษ์ ได้เสนอให้รัฐบาลใช้ มาตรา 44 เพื่อพักการทำงาน ของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ รวมถึงการดำเนินดคีกับ 2 รองผู้ว่าฯ กทม. เพิ่มเติมต่อจากนี้ จึงต้องจับตาว่า มหากาพย์ การตรวจสอบไฟลานคนเมือง 38 ล้าน จะเดินต่อไปในทิศทางใด และมาตรา 44 จะถูกนำมาใช้เพื่อเรื่องนี้ เป็นการพิเศษหรือไม่

logoline