svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา" เตือน! "ป.ป.ช." ปม "ถอนฟ้องคดีสลายพธม."

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป.ป.ช. เตือน ป.ป.ช. ปมถอนฟ้องคดีสลายพธม. ย้ำไม่ใช่องค์กรราชการทั่วไป ถ้าประชาชนไม่เชื่อถือจะอยู่ลำบาก

--ป.ป.ช.--4พ.ค.59-- เวลา15.45น.ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)นายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมพันธมิตรฯปี2551ว่าตนจะขอพูดในส่วนของกลุ่มผู้เสียหาย จะไม่พูดย้อนกลับไป จะไม่แตะในเรื่องการทำงานที่เราเคยทำมาแล้วว่าถูกหรือผิด เกรงจะมีการโต้แย้งกันไปมาอีก ส่วนกลุ่มผู้เสียหายที่มาร้องให้ป.ป.ช.ทบทวนเรื่องนี้ตนมองว่าเป็นสิทธิ์ โดยปกติแล้วคดีทั่วไปผู้เสียหายมีสิทธิ์เป็นโจทก์ร่วมได้ ก็เป็นการรักษาสิทธิ์ของตัวเอง
 เราจะไม่พูดกันในส่วนที่ถอนฟ้องได้หรือไม่ได้ การถอนฟ้องเป็นสิ่งที่ป.ป.ช.ต้องคิดและตระหนัก น.ส.สุภา ปิยะจิตติ คณะกรรมการป.ป.ช.เป็นหนึ่งในผู้ที่ทักท้วงว่าไม่ควรที่จะถอนฟ้อง เพราะถือว่าเป็นกฎหมายมหาชน ตนคิดว่าหลักการนั้นก็ควรที่จะรักษาไว้ และในเมื่อเรื่องถึงศาลแล้ว ก็เปิดโอกาสให้ศาลได้วินิจฉัย ซึ่งผมเชื่อในเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.เรื่องความรู้ความสามารถที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันมาเป็นเวลานาน ท่านมีเกียรติมีศักดิ์ศรีในการทำงาน ป.ป.ช.ไม่ใช่องค์กรราชการทั่วๆไป แต่ด้วยเป็นองค์กรอิสระก็คงทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อีกทั้งป.ป.ช.อยู่ได้ด้วยประชาชน ถ้าประชาชนไม่เชื่อถือแล้วนั้นก็จะอยู่ลำบาก
 นายวิชา กล่าวอีกว่า ส่วนจะถอนฟ้องได้หรือไม่เราคงไม่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของป.ป.ช. ให้ประชาชนเป็นผู้ตรวจสอบ เพราะป.ป.ช.ต้องทำงานอย่างเปิดเผย สุดท้ายจะถอนฟ้องได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับศาล และถึงแม้ว่าป.ป.ช.จะบอกว่าถอนฟ้องได้ แต่ถ้าศาลบอกถอนไม่ได้ก็จะจบอยู่แค่นั้น

logoline