svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุขุมพันธุ์"แถลงปมไฟ 39 ล้าน ยันไม่เคยสั่งให้ใครทำผิดกฎหมาย

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก สตง. เข้าตรวจสอบโครงการติดไฟประดับลานคนเมือง 38 ล้านบาทของ กทม. และพบว่ามีการฮั้วประมูลเกิดขึ้น ล่าสุด ตอนนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ออกมาตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงต่อเรื่องนี้ ติดตามบรรยากาศสด จาก ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร แถลงยืนยันโครงการสร้างอุโมงค์ LED เพื่อเป็นการคืนความสุข เป็นนโยบายของกทม.ที่ต้องการกระตุ้นท่องเที่ยว ไม่เคยสั่งการให้เจ้าหน้าที่-ข้าราชการไปทำผิดกฎหมาย ในโครงการที่ผ่านมาทั้งหมด 33 วัน สามารถสร้างเงินสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ ยินดีให้ความร่วมมือสตง.ในการตรวจสอบความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้น เพราะว่าได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯกทม.ออกไปชี้แจง พร้อมตั้งคำถาม โครงการนี้ที่ทำมาตั้งแต่ต้น ทำไมสตง.ไม่ทักท้วงตั้งแต่แรก
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า แต่จะทำอย่างไร กระบวนการงบประมาณได้เป็นไปเกือบจะเรียบร้อยแล้ว และงบการท่องเที่ยวถูกตัด เสนอไป 241 ล้านบาท ได้มา 50 ล้านบาท คำถามคือในฐานะผู้บริหาร จะทำอย่างไรเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้ให้ประชาชน จึงเป็นที่มาของโครงการนี้ ไม่ใช่คิดขึ้นวันนี้แล้วทำพรุ่งนี้
"ถ้าสตง.เห็นว่ามีปัญหาในเรื่องนี้ ควรให้คำแนะนำตั้งแต่ต้น อย่าลืมนะครับ สตง.มีหน้าที่ต้องให้คำแนะนำเรื่องการใช้งบประมาณเป็นอันดับแรก แต่ไม่มีคำแนะนำเลย " ผู้ว่าฯกทม. กล่าว

"สุขุมพันธุ์"แถลงปมไฟ 39 ล้าน ยันไม่เคยสั่งให้ใครทำผิดกฎหมาย


เมื่อวานนี้ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาสผู้ว่า สตง.แถลงผลสอบโครงการติดไฟประดับ ซุ้มอุโมงค์ไฟแอลอีดี 5 ล้านดวง ของกรุงเทพมหานครเมื่อช่วงปีใหม่ โดยใช้งบประมาณ 39.5 ล้านบาท โดยพบว่ามีพฤติการณ์ที่น่าเชื่อได้ว่ามีการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ต้องรับผิดชอบ
นอกจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ แล้ว ยังมีมีบุคคลที่เข้าข่ายกระทำผิด ประกอบด้วย 3 ผู้บริหาร กทม. คือรองผู้ว่าฯ จุมพล สำเภาเงิน, ผอ.กองการท่องเที่ยว และ ผอ.สำนักวัฒนธรรม รวมถึงคณะกรรมการอีกรวม 9 คน โดยหลังจากนี้ จะส่งรายละเอียดข้อมูลการตรวจสอบทั้งหมด รวมถึงรายชื่อผู้เกี่ยวข้องทั้งของ กทม. และเอกชน ให้กับ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาเพื่อชี้มูลความผิดต่อไป
ด้านโฆษกส่วนตัวของผู้ว่าฯ วสันต์ มีวงษ์ ยืนยันว่า ไม่กังวลกรณีผลสอบของ สตง. และเตรียมฟ้องกลับผู้ว่าฯ สตง. ในความผิดใช้อำนาจ สั่งตรวจสอบโครงการนี้โดยมิชอบ

logoline