svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลออกหมายจับ "เมธี" อดีตแนวร่วม นปช. เบี้ยวนัดฟังอุทธรณ์ คดีหมิ่น "จตุพร" อมเงินบริจาคเสื้อเเดง

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 พ.ค. 59 --- ศาลออกหมายจับ เมธี อมรวุฒิกุล อดีตแนวร่วม นปช. เบี้ยวนัดฟังอุทธรณ์ คดีหมิ่น จตุพร ปธ.นปช. อมเงินบริจาคเสื้อเเดง ศาลนัดฟังอีกครั้ง 9 มิ.ย.นี้

ที่ห้องพิจารณา 913 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 3 พ.ค.59 เวลา 09. 30 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.3910/2553 ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตแนวร่วม นปช. และอดีตดารานักแสดงชื่อดัง , บริษัท นสพ.แนวหน้า จำกัด, นายโชคชัย สุมน, นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์, บริษัท เอ็นเอส ทีนิวส์ จำกัด, บริษัท เอเอสทีวีผู้จัดการ จำกัด และนายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 และ 332
ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 22 พ.ย.53 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.53 นายเมธี แถลงข่าวที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ทำนองว่า นายจตุพร อมเงินบริจาคของคนเสื้อแดงจำนวน 68 ล้านบาท และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิงบนชายหาดเมืองพัทยา รวมทั้งกล่าวหาว่านายจตุพรโทรศัพท์ขู่ฆ่าจำเลย ส่วนจำเลยที่ 2 - 7 ซึ่งเป็นสื่อมวลชนได้เผยเเพร่คำสัมภาษณ์ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง
แต่เมื่อถึงเวลานัด ปรากฏว่า นายเมธี จำเลยที่ 1 ไม่ได้เดินทางมาศาล มีเพียงนายรุจรินทร์ ทองใหญ่ ทนายความของนายเมธี และจำเลยที่ 2-7 มาศาล

ศาลออกหมายจับ "เมธี" อดีตแนวร่วม นปช. เบี้ยวนัดฟังอุทธรณ์ คดีหมิ่น "จตุพร" อมเงินบริจาคเสื้อเเดง


ขณะที่ศาล พิจารณาแล้ว เห็นว่า นายเมธี จำเลยที่ 1 ได้รับหมายศาลโดยชอบแล้วแต่ไม่มาฟังคำพิพากษา มีเจตนาหลบเลี่ยง จึงให้ออกหมายจับนายเมธี จำเลยที่ 1 เพื่อมาฟังคำพิพากษาอีกครั้ง ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ เวลา 09.30 น.
ด้านนายรุจรินทร์ ทองใหญ่ ทนายความของนายเมธี กล่าวว่า ตนเพิ่งได้รับมอบหมายจากจำเลยที่ 1 ให้เขียนคำร้องยื่นอุทธรณ์สู้คดีให้ แต่ตอนนี้ตนก็ไม่สามารถติดต่อ นายเมธีได้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาวันที่ 30 มิ.ย.57 ให้จำคุกนายเมธี จำเลยที่ 1 ฐานหมิ่นประมาทฯ 2 ปี และปรับ 100,000 บาท แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาเห็นควรลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกเป็นเวลา 1 ปี 4 เดือนและปรับ 66,666 บาท โดยโทษจำคุกนั้นศาลให้รอลงอาญา 2 ปี และให้นายเมธี จำเลยที่ 1 โฆษณาคำพิพาษาย่อ ในนสพ.ไทยรัฐ และเดลินิวส์ด้วย เป็นเวลา 3 วันโดยให้จำเลยที่ 1 เป็นผู้ชำระค่าใช้จ่าย
ส่วนจำเลยที่ 2-7 ซึ่งเป็นสื่อมวลชนนั้น ศาลเห็นว่า ทางนำสืบของโจทก์ไ ม่ได้แสดงว่ามีการแต่งเติมข้อความส่วนใด อย่างไร จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิด ขณะที่จำเลยที่ 2-6 ก็เป็นเพียงเจ้าของนสพ.แนวหน้า และ นสพ.เอเอสทีวีผู้จัดการรายวัน โดยไม่ปรากฏว่าสมคบร่วมกับนายเมธีจำเลยที่ 1 ในการหมิ่นประมาท ศาลจึงพิพากษายกฟ้องจำเลยที่ 2-7 แต่ต่อมานายจุตพร โจทก์ ได้ยื่นอุทธรณ์คดี ขอให้พิพากษาลงโทษจำเลยทั้งหมด

ศาลออกหมายจับ "เมธี" อดีตแนวร่วม นปช. เบี้ยวนัดฟังอุทธรณ์ คดีหมิ่น "จตุพร" อมเงินบริจาคเสื้อเเดง

logoline