svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สถานีสุดท้าย"ละครเวทีปรองดอง

29 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่สถานการณ์การเมืองกำลังร้อนแรงยิ่งขึ้น วันนี้ สถาบันพระปกเกล้าได้จัดละครเวที โดยมีคู่ขัดแย้งทางการเมือง ทั้งที่เป็นคนเสื้อแดง เสื้อเหลือ รวมถึง กปปส. มาร่วมกันแสดงกันอย่างคึกคัก เพื่อสะท้อนแง่มุมการสร้างความปรองดองในสังคม

หลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ 4ส. รุ่นที่ 6 จากสถาบันพระปกเกล้า จัดแสดงละครเวทีเรื่อง "สถานีปลายทาง" โดยเป็นผลงานของนักศึกษาในโครงการนี้ร่วมกันจัดขึ้น ซึ่งมีคู่ขัดแย้งทางการเมืองหลายคนร่วมแสดง เช่น จากฟากกลุ่มคนเสื้อแดง อย่างแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง สมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำ นปช. วิภูแถลง พัฒนภูมิไท และแนวร่วมกลุ่มพลเมืองโตกลับ พะเยาว์ อัคฮาด
ส่วนฝั่งตรงข้าม มีคนการเมืองเช่น อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ แทนคุณ จิตต์อิสระ เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน วีระ สมความคิด และสมาชิก สปท. ศิริชัย ไม้งาม โดยละครเวทีวันนี้ จำลองเหตุการณ์ความวุ่นวายบนรถไฟ ที่ประกอบด้วยผู้คนต่างสถานะ ต่างความเชื่อที่ต้องมาอยู่ร่วมกัน เพื่อสะท้อนภาพของสังคมไทยโดยรวม ที่กำลังเดินหน้าไปข้างหน้า ท่ามกลางความขัดแย้งที่ยังเกิดขึ้นอยู่
แกนนำ นปช. คุณ วิภูแถลง พัฒนภูมิไท บอกว่า ละครเวทีวันนี้ เป็นผลงานที่ นักศึกษาหลักสูตร 4ส. ของสถาบันพระปกเกล้า ตั้งใจสร้างสรรค์ เพื่อให้สังคมไทยรับรู้ว่า ความแตกต่างทางการเมือง เป็นเรื่องที่ปกติของสังคม และสามารถเรียนรู้ความแตกต่างได้
สอดคล้องกับ เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน คุณ วีระ สมความคิด ที่บอกว่า การได้มาร่วมแสดงละครเวทีพร้อมกับคู่ขัดแย้งทางการเมือง ทำให้เรียนรู้ถึงความคิดเห็นจากฝั่งตรงข้ามมากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าละครเวทีวันนี้ จะช่วยให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงแนวทางการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ถึงแม้จะมีมุมมองทางการเมืองต่างกันก็ตาม
สำหรับละครเวทีเรื่อง "สถานีปลายทาง" จัดแสดงขึ้น พร้อมกับการนำเสนอผลงานเชิงวิาชการของนักศึกษาในหลักสูตร 4 ส.รุ่นที่ 6 โดยจัดแสดงขึ้นวันนี้ และวันพรุ่งนี้ทั้งหมด 2 รอบ มีรายงายด้วยว่า บัตรเข้าชมถูกจองเต็มทุกที่นั่งหมดแล้ว

logoline